Feb 4, 2013

[MỤC LỤC] THỊNH ĐƯỜNG

Written By Tích Vũ Lầu on Feb 4, 2013 | 16:13

THỊNH ĐƯỜNG

Tác giả: Lâu Thượng Hoàng Hôn

Biên tập: Tích Vũ

Thể loại: Đam mỹ, Đại Đường, nhất công nhất thụ, trọng sinh, niên hạ, huynh đệ tình thù, cung đình hầu tước, bất luân chi luyến, sử bút xuân thu hệ liệt, tương ái tương sát, HE

Nhân vật chính: Lý Kiến Thành

Phối hợp diễn: Lý Thế Dân, Đốt Bật (Hiệt Lợi Khả Hãn), Ngụy Chinh.

Tình trạng bản gốc: 67 chương, 3 phiên ngoại, hoàn

Tình trạng bản dịch: Treo để đấy


Văn án:
Lý Kiến Thành vĩnh viễn nhớ kỹ, Huyền Vũ Môn kiếp trước, nhị đệ Lý Thế Dân một tiễn xuyên tâm mình.

Y cho đến chết vẫn không hiểu được, nhị đệ thân thiết đồng lòng như thế, vì sao nhất định phải đi đến bước này?

Sau khi trọng sinh, Lý Kiến Thành theo bước chân quen thuộc, trở lại Kiến Đường.

Một đời này, tình huynh đệ, y sẽ không còn giản đơn mà tin tưởng nữa; binh đao tương kiến, sẽ không còn lần nữa hoàn toàn không phòng bị.

Điều y không nghĩ tới chính là, nguyên nhân Lý Thế Dân đối với mình giương cung bạt kiếm, cư nhiên lại là…

Y là đệ nhất Thái tử của Đại Đường, cũng là vị Thái tử bị lịch sử bóp méo nhiều nhất. Thân là trưởng tử, Lý Kiến Thành vì Đường triều chinh chiến khó nhọc, để y kế vị ngôi vị Hoàng đế, chuyện đó không có gì phải tranh luận. Có thể nói, nếu như Lý Uyên không có Lý Kiến Thành, sẽ rất khó trở thành Đường Cao Tổ. Nói cách khác, có Lý Kiến Thành mới có Đại Đường đế quốc. Đại Đường mới gây dựng sự nghiệp, y lập nên công lao hiển hách, lại bị mấy tên sử quan hỗn đản phủ nhận hoàn toàn. Y chiêu hiền đãi sĩ, ôn văn nho nhã, thường đưa ra kế sách hay trị quốc, lại bị mấy tên văn nhân ngự dụng thờ ơ không kể. Y vẫn được phụ hoàng tán thưởng, được thần dân trên dưới kính yêu, nhưng chung quy lại bị chính đệ đệ mình sát hại…

5 comments

5/29/2013 5:45 PM Reply

Cảm ơn bài giới thiệu của bạn, nhờ có nó mình mới tìm đọc Thịnh Đường và mê mẩn nó từ lúc nào không biết :"> Đây là bộ đam mỹ Dân Thành đầu tiên mình đọc, không chỉ khơi gợi tình yêu Dân Thành và thay đổi hẳn cái nhìn của mình với Lý Kiến Thành mà còn khiến mình ngộ ra nhiều điều, về nhân sinh, về tình yêu, về lịch sử... Tuy vẫn còn thiếu sót, nhưng Thịnh Đường vẫn là bộ đam mỹ Dân Thành hay nhất mình từng biết ^^

Nhân đây mình muốn hỏi bạn chút, tầm tháng 2 khi đang làm Thục Thiên bạn có dự định xong Thục Thiên sẽ làm tiếp Thịnh Đường. Giờ Thục Thiên đã hoàn, không biết bạn còn có hứng thú với Thịnh Đường nữa không? Nếu vẫn còn thì tốt quá, mình sẽ ngày ngày dựng lều cắm trại ở đây cổ vũ tinh thần cho bạn XD Thật sự mình thích truyện này lắm, khổ nỗi đồng nhân là dòng đam mỹ kén người đọc nên truyện hay đến đâu cũng khó tìm được người yêu thích và bỏ công edit, chỉ còn trông chờ vào bạn thôi đó :">

5/29/2013 8:01 PM Reply

Chào Thanh Du. Rất vui vì làm quen được một người cũng thích Dân Thành :))

Mình cũng có 1 thời mê mẩn cùng Thịnh Đường, nhưng mình không có ý định dịch nó. Thứ nhất là vì thời gian này khá bận, thứ hai là đang đắm chìm trong 2 tình yêu khác (Sơn Hà Vĩnh Tịch - đã được đề cử trong blog này và Tống Đế Giang Sơn - sắp tới cũng sẽ có bài giới thiệu về nó) :)). Quan trọng nhất, mình chưa thật sự hài lòng về Thịnh Đường. Mình khá kỹ tính, nên chỉ cần có 1 yếu tố không ổn thì tình yêu tự dưng sứt mẻ luôn. Và điều mình không thích trong truyện này chính là nhân vật Lý Thế Dân. Phải nói tính cách của bạn thụ Lý Kiến Thành khá hay, sâu sắc, lạnh lùng, thông minh, quyết tuyệt, nhưng tiểu công Lý Thế Dân thì bị bóp méo 1 cách thảm hại, trở thành 1 tên lụy tình ko hơn ko kém. Người như thế mà làm nổi anh hùng giữa loạn thế và gây dựng được cả 1 giang sơn thì quá vô lý. Nên dù thích Kiến Thành đến mấy mình cũng đành ngậm ngùi chia tay Thịnh Đường thôi >_<

5/29/2013 11:03 PM Reply

Ai, mình công nhận lỗ hổng lớn nhất của truyện này là xây dựng hình tượng Lý Thế Dân chưa tới tầm, khiến những âm mưu tranh đoạt đáng lẽ rất phức tạp hấp dẫn lại trở thành đơn giản dễ đoán, có lẽ do bạn tác giả là fan Lý Kiến Thành nên thiên vị Kiến Thành hơi nhiều. Với cả cặp này vốn đối đầu nhau như nước lửa, muốn HE thì buộc phải OOC một trong hai người thôi (mình không tưởng tượng được nếu cả hai đều giữ nguyên tính cách quyết tuyệt như trước, không ai chịu nhường ai thì làm sao đi đến cái kết HE) Thực ra dây không phải vấn đề lớn với mình, vì sau khi đọc Thịnh Đường mình đã chuyển hẳn thành fan Lý Kiến Thành rồi, nhưng bạn thích Lý Thế Dân thì quả là hơi khó chấp nhận hình tượng Thế Dân trong đây... Thôi mình đành tiếp tục đi giới thiệu truyện cho nhiều người, mong sẽ có người chịu ôm nó vậy :(( Một lần nữa cảm ơn bạn đã giới thiệu truyện để mình có cơ hội tiếp xúc và yêu thích nó ^^

5/30/2013 9:37 AM Reply

Ôi cảm ơn gì chứ, có người cùng đọc truyện vs đàm luận là cái thú ở đời đó mà :))

Công nhận là sau bộ này tớ thành fan Kiến Thành luôn. Tác giả xây dựng tính cách Thành quá hay, quá hợp lý mà lại khó nắm bắt vô cùng. Nếu như Thế Dân cũng được chau chuốt như thế thì phải nói đây là đam mỹ kinh điển luôn. Tớ rất thích kiểu quan hệ cung đình loạn thế, tràn đầy những mâu thuẫn giằng xé, có âm mưu, có tham vọng, có đối địch, có giàng buộc, có nghi kị, có thân cận, có chân tình. Cái tình của họ ko chỉ khu biệt ở tình yêu, mà còn là tình huynh đệ, tình bằng hữu, là kẻ địch cũng là thân nhân. Tiếc thật, nếu như tác giả đầu tư chút nữa cho Thế Dân - như đã xây dựng hình tượng bạn công Đốt Bật trái tim bên lề đẹp như thế - thì bộ này đã hay hơn nhiều.

Mà nói đến Đốt Bật, hắn chẳng thua kém gì Thế Dân, đặc biệt sự trân trọng của hắn với Kiến Thành làm ta phát khóc. Lần hắn bất ngờ ôm Kiến Thành mà y không phản ứng gì, tâm hắn có chút thất lạc, tâm ta còn rơi rụng luôn :((

5/30/2013 5:12 PM Reply

Bạn nhắc đến Đốt Bật làm chi, ảnh là nỗi tiếc nuối lớn nhất trong lòng mình đó. Mình có tật thích trái tim bên lề, nhất là trái tim bên lề đặc sắc như Đốt Bật thì càng tiếc. Mình nghĩ Kiến Thành không hẳn là hoàn toàn vô tình với Đốt Bật, chẳng qua thiên tính y lạnh lùng, có âm thầm rung động cũng không biểu lộ ra ngoài mặt mà thôi. Ngay đến Thế Dân, nếu không ra sức tấn công, thậm chí dùng đến hạ sách là rếp trước yêu sau thì e rằng cả đời cũng chỉ được Kiến Thành coi như huynh đệ. Nhiều lúc mình cứ nghĩ nếu như Đốt Bật bạo dạn hơn một chút, đến sớm hơn một chút, liệu có chiếm được tâm của Kiến Thành hay không? Tiếc thay Đốt Bật là mẫu đàn ông trưởng thành, biết cách kiềm chế những rung động bồng bột của tuổi trẻ, ảnh biết trong lòng Kiến Thành không có mình thì cũng thanh thản buông tay, không cưỡng cầu. Vả lại giữa hai người có quá nhiều ngăn cách, dù có nảy sinh tình cảm thật thì không ai có thể buông bỏ tất cả để đến với nhau, thôi thì dứt khoát ngay từ đầu cũng là chuyện tốt…

Sau Đốt Bật thì mình cũng khá thích Ngụy Trưng trong đây. Ngụy Trưng với Lý Kiến Thành đúng là tri âm, hiểu thấu lòng nhau, tin tưởng lẫn nhau, có điều mình không thích để Ngụy Trưng làm trái tim bên lề của Kiến Thành lắm, có lẽ do mình đã hình tượng Ngụy Trưng nghiêm minh chính trực trong sử rồi nên không quen với một Ngụy Trưng si tình. Nếu giữa họ chỉ đơn thuần là tình cảm bạn bè thì hay hơn nhiều ^^

Về cặp đôi chính thì khỏi nói rồi, hội tụ đầy đủ những yếu tố làm nên sự hấp dẫn đặc biệt của tình cảm nam nam, vừa có ái tình và thân tình, vừa có tranh đoạt, đối đầu, nghi ngờ, cố chấp, lại thêm ràng buộc luân thường. Trong lịch sử Trung Quốc, có lẽ chẳng còn cặp huynh đệ nào lắm ân oán tình thù như hai người này :) Chỉ tiếc nhiều người bị ảnh hưởng bởi tiểu thuyết và phim ảnh, vẫn cứ nghĩ Lý Kiến Thành là người không ra gì, thành ra fan Dân Thành hơi hiếm và phần nhiều trong đó là fan Lý Kiến Thành. Haiz

P/S: Thực ra mình cũng khá thích hai người Triệu Khuông Dẫn và Lý Dục :D Triệu Khuông Dẫn là đế vương mình thích nhất trong lịch sử TQ luôn, hâm mộ ông này ở khoản đoạt quyền không đổ máu, ngược hoàn toàn với Lý Thế Dân. Còn Lý Dục rõ ràng là một người tài hoa xuất chúng, chỉ tiếc sinh ra không đúng chỗ cũng không gặp thời, để rồi mang tiếng hôn quân hại nước. Mình đã đọc qua giới thiệu Sơn hà vĩnh tịch và cũng khá hứng thú, khi nào có thời gian nhất định sẽ đọc thử :”>

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục