Jun 28, 2017

[THÍCH KHÁCH LIỆT TRUYỆN] LĂNG QUANG - XIN ĐỪNG VÌ AI MÀ RƠI LỆ NỮA

Written By Tích Vũ Lầu on Jun 28, 2017 | 15:53

[THÍCH KHÁCH LIỆT TRUYỆN] LĂNG QUANG - XIN ĐỪNG VÌ AI MÀ RƠI LỆ NỮA

“Đời này chỉ vì gặp được người
Ta dốc cạn sức mình ở nơi đây ngâm nga hồi ức
Chỉ vì được gặp được người trong đời
Cho dù thân tàn nào có tiếc chi?”
Vừa nghe “Nhất sinh nhất ngộ” của Đại Phong vừa gõ những dòng này, cuối cùng cũng đến cái ngày, một quốc gia binh hùng tướng mạnh, quốc lực dồi dào như Thiên Tuyền rơi vào mạt lộ rồi.
Tính ra Lăng Quang không phải là một đấng hiền quân, so với một Mạnh Chương nhân hậu hết lòng lo nghĩ cho dân chúng của phần một, hay một Dục Kiêu tỏa đầy khí chất nhân nghĩa của phần hai, Lăng Quang đều không thể lấy chữ “nhân nghĩa” hay “hiền đức” ra để hình dung được, nhưng lại tỏa ra đầy phong phạm đế vương. Không biết là do Lăng Quang may mắn hay là biết thu phục lòng người, mà người xung quanh đều hết lòng tận trung tận lực. Thiên Ki có một quốc sư luôn tìm cách quấy phá thượng tướng, Thiên Xu có tam đại thế tộc không ngừng chèn ép quân vương, nhưng Thiên Tuyền từ đầu đến cuối trên dưới đồng lòng, từ quan lại đại thần cho đến những người lính vô danh tiểu tốt đều dốc sức bảo vệ vương thượng cả (Đề nghị Liên hợp quốc Quân Thiên trao cho Thiên Tuyền danh hiệu “triều đình văn hóa”).
Lơ là việc nước suốt một thời gian dài, Lăng Quang có thể xem là may mắn khi vẫn luôn có những người thay mình gánh vác đại sự, chỉ là, giúp người chống đỡ nhất thời, cũng không thể giúp người chống đỡ cả đời, là một quân vương, đáng lẽ Lăng Quang không nên quá đa tình, quá cảm tính, quá bốc đồng như vậy.
Lăng Quang Thích Khách Liệt Truyện
Lăng Quang chìm trong men rượu

Chỉ vì tình cảm, Lăng Quang có thể nói ra những câu như “cô vương còn xá gì một thân gân cốt này nữa”, “nếu người đó có thể trở về thì đến vương vị này cô vương cũng không cần”, đây là lời mà một người từng có tham vọng xưng bá thiên hạ có thể nói ra sao?
Thế nhưng, bản thân Lăng Quang chính là như vậy, tưởng ở chỗ cao cao tại thượng, lại ôm thứ tình cảm quá yếu ớt của con người.
Lăng Quang từng nói, không ai có thể thay thế vị trí của Cừu Chấn trong lòng mình.
Lăng Quang cũng từng nói, bản thân không nợ bất kỳ ai trên đời, chỉ nợ một mình Cừu Chấn.
Chữ “nợ” này, nếu đặt vào một bộ phim quyền mưu chính kịch bình thường, bạn sẽ thấy rất nực cười. Đã dựng nghiệp đế vương có ai chưa từng nợ? Nợ nhân nợ nghĩa nợ máu nợ thù, nếu bất cứ ai ngã xuống mà quân vương đều mang một món nợ, thì nợ của quân vương đã chồng chất ngàn đời chẳng trả cho xong.
Nhưng đặt vào một nơi không thể nói toạc chữ “tình”, thì đành thay bằng chữ “nợ”, mọi chuyện lại trở nên dễ hiểu vô cùng.
Lăng Quang - Long Huyết Huyền Hoàng

Cho nên, khi Lăng Quang nói rằng đời này cô vương chưa từng nợ ai, chỉ nợ một mình Cừu Chấn, thì tôi đã hiểu, Công Tôn chung quy vẫn chỉ là một cái bóng không hơn. Cuối phần một tôi từng nói, giữa Công Tôn và Lăng Quang chỉ có nghĩa quân thần, việc Công Tôn quay lại trong lòng Lăng Quang phần hai, cũng chỉ để an ủi fan CP nhà Kiên Quang mà thôi. Rõ ràng Công Tôn không chết vì Thiên Tuyền, không chết vì Lăng Quang, mà chết trong tay “chí hữu”, chết trong khi chơi một ván cờ, nhấp trà đàm đạo, chứ không phải hi sinh trên chiến trường. Thậm chí lý do Mộ Dung Ly giết Công Tôn cũng chẳng phải vì Công Tôn định dẫn binh chống Nam Túc bảo vệ Thiên Tuyền, mà chỉ vì Công Tôn đã giết một tử sĩ mà A Húc để lại cho Mộ Dung Ly. Thân là chủ tướng, chưa dẫn binh ra chiến trường đã bỏ mạng; thân là thần tử, chưa kịp bảo vệ vương thượng đã mất mạng; chết như vậy không bị mắng chửi thì thôi, lấy gì ra cho người ta thương nhớ? Cho nên Lăng Quang đối với Công Tôn cho dù có hổ thẹn, cũng là hổ thẹn vì đã để Công Tôn thay mình chèo chống đất nước bao năm, chứ không hề hổ thẹn vì cái chết của Công Tôn, cũng chẳng nợ nần tình cảm hay có vướng mắc gì với Công Tôn cả. Từ đầu đến cuối, Công Tôn đã sắm vai một cái bóng đèn cao áp sáng nhất lục địa Quân Thiên.
Khi Cố Thập An xuất hiện, khí tức và giọng nói quen thuộc khiến Lăng Quang vô cùng hoài nghi, nhưng lại không cách nào khẳng định, nhiều lần thử Cố Thập An đều nhận lấy thất vọng, trái tim Lăng Quang chết hẳn rồi, không cách nào tin vào thứ gọi là “chết đi sống lại” nữa.
Có lẽ nhiều người còn thắc mắc tại sao Cố Thập An lại phủ nhận mình là Cừu Chấn, vậy cứ thử nghĩ đến nguyên nhân tại sao Cừu Chấn lại tự sát là được. Cừu Chấn day dứt về người thân, lại nợ Cẩn Khôn đế một mạng, quan trọng nhất, y cho rằng mình chết đi có thể gánh thay mọi tội lỗi, tránh tiếng xấu tiếng ác cho Lăng Quang, giúp cho bá nghiệp của Lăng Quang không gặp trở ngại. Đến phần hai, chính Cấn Mặc Trì cũng đã cảnh cáo Cố tướng quân, rằng nếu hiện tại thừa nhận mình là Cừu Chấn thì khác nào thông báo cho toàn thiên hạ biết chính Thiên Tuyền sai người giết Thiên hạ cộng chủ, liên quân sẽ càng có thêm danh nghĩa thảo phạt Thiên Tuyền (Dù sao đối với các nước nằm trong Quân Thiên đại lục thì đế chế Quân Thiên vẫn là mẫu quốc, Thiên Tuyền diệt Quân Thiên khác nào con diệt mẹ, trời đất khó dung), khi ấy Thiên Tuyền sẽ bị dồn vào đường cùng, đã thua về binh lực, lại thua cả tính chính nghĩa, mất cả lòng binh lẫn lòng dân, thì làm sao xoay chuyển cục diện được nữa?
Cố Thập An, Cấn Mặc Trì

Cừu Chấn vì không để Lăng Quang chịu tiếng ác mà tự sát trước mặt quần thần, lại không biết Lăng Quang vốn chẳng để tâm gì cái ô danh ấy.
Lăng Quang vì di thể Cừu Chấn bị trộm mất mà nộ khí xung thiên lao ra chiến trường, lại không ngờ di vật hay di thể chẳng đáng là gì với Cố tướng quân.
Hai người này ai ngốc hơn ai? Ai lụy hơn ai?
Cừu Chấn của phần một không phải người hành động bồng bột theo cảm tính, trong lòng có suy tính thiệt hơn, lo cho an nguy của nước nhà, rồi mới lo lắng cho bản thân vương thượng. Thật ra tôi không thích nhân vật Cừu Chấn cho lắm. Tôi luôn có cảm giác Cừu Chấn khá lạnh lùng với Lăng Quang, trừ đi những khúc mắc xung quanh nhân vật, thì có vẻ như diễn xuất của Thần Tường không làm nổi bật được mâu thuẫn giằng xé trong nội tâm Cừu Chấn, ánh mắt và biểu cảm khá cứng, đơn nhất một chiều. Cảnh duy nhất tôi thấy Cừu Chấn đẹp là khi Cừu Chấn chết, mắt nhắm lại nằm im trong lòng vương thượng, lúc ấy không cần biểu cảm gì nữa, hết yêu cầu về diễn xuất, chỉ ngắm gương mặt thôi thì mới thấy đẹp (Xin lỗi fan Thần Tường).
Lăng Quang và Cừu Chấn

Đến phần hai thì tôi lại thích Cố Thập An vô hạn, và luôn có cảm giác Cố Thập An và Cừu Chấn là hai người hoàn toàn khác nhau, chỉ là Cố Thập An mang trong mình kí ức của Cừu Chấn mà thôi. Cừu Chấn, Công Tôn, Cố Thập An, trong lòng cả ba người đều có Lăng Quang, nhưng ở cấp độ khác nhau, Cừu Chấn ngoài Lăng Quang còn suy nghĩ cho gia quốc, Công Tôn ngoài Lăng Quang còn mang lý tưởng thiên hạ, chỉ có Cố Thập An, từ đầu đến cuối trong lòng chỉ có một mình Lăng Quang. Nếu như không phải chấp niệm của Lăng Quang dành cho Cừu Chấn quá sâu, nếu như không phải muốn vua của mình được ra đi thanh thản, thì tôi thà tin rằng Cừu Chấn và Cố Thập An là hai người hoàn toàn khác biệt.
Cố Thập An trở về khi nước nhà lâm nguy, cho rằng chỉ cần ở bên cạnh Lăng Quang, chinh chiến sa trường, bảo vệ quốc thổ, thì Lăng Quang có thể bình yên thanh thản sống tiếp. Nhưng anh đã nhầm, Lăng Quang mãi mãi không thể buông bỏ ám ảnh đối với Cừu Chấn mà thanh thản sống tiếp được. Mãi đến khi nghe tin di thể trong cung biến mất, Cố Thập An không muốn phải nhìn thấy vua của mình đau đớn tột cùng tổn hại đến thân thể thì mới chính miệng thừa nhận mình là Cừu Chấn, chỉ không ngờ, Lăng Quang lúc ấy đã tuyệt vọng rồi, không còn tin điều hoang đường này nữa.
Lăng Quang

“Cừu Chấn đã chết rồi, không ai có thể thay thế địa vị của Cừu Chấn trong lòng cô vương. Cô vương biết Cố tiên sinh một lòng vì nước, muốn cô vương phấn chấn trở lại mới nói ra những lời nực cười như thế, nhưng cô vương hi vọng Cố tướng quân đừng có nói nữa, tránh ảnh hưởng đến tình cảm quân thần”.
Nếu như không phải vô tình nhìn thấy vết sẹo của Cố Thập An, có lẽ Lăng Quang sẽ ra đi trong mờ mịt vô định mãi. Nhưng Lăng Quang đã thấy, đó là vết thương của Cừu Chấn, vết thương bắt đầu tất cả khổ đau của Lăng Quang, sao người không nhận ra được chứ? Chỉ là lúc ấy Lăng Quang đang ở trên chiến trường, đã không còn đường lui, cho dù muốn bù đắp lại cho Cừu Chấn thì cũng đã không còn thời gian và cơ hội nữa, điều duy nhất Lăng Quang có thể làm được chính là thay Cố Thập An chặn vạn mũi tên. Xưa nay chỉ có thần tử chết thay quân vương, há có cái lý quân vương chết thay thần tử? Nhưng với Lăng Quang lại có thể, người có thể sẵn sàng vứt bỏ vương vị, thì tính mạng xá kể là gì?
“Rõ ràng ngươi đã nói trắng ra với cô vương như vậy, tiếc thay cô vương lại đần độn chẳng tin, mãi vừa rồi mới sực tỉnh lại. Năm đó ngươi thay cô vương lãnh một đao, giờ cô vương thay ngươi nhận vạn tiễn, chúng ta huề nhau rồi.”
“Cừu Chấn, cô vương thật không ngờ còn có thể gặp lại ngươi.”
Tâm của Lăng Quang vốn là nơi yếu nhất, chết bằng cách vạn tiễn xuyên tâm, đủ đẹp rồi.
Nước mắt của Lăng Quang vốn là nhiều nhất, chết đi rồi trời đất đổ một trận mưa ròng rã, đủ đẹp rồi.
Lăng vương – xin đừng vì ai mà rơi lệ nữa!
Lăng Quang, xin đừng vì ai mà rơi lệ nữa


ĐÔI ĐIỀU NHẬN XÉT VỀ LỮ VÂN PHONG:
Xưa nay tôi thường chỉ bàn nhân vật, không bàn diễn viên, nhưng lại đột nhiên cảm thấy nếu không nói đến Đại Phong thì thật có lỗi, chính cậu ấy đã đưa đến cho chúng ta một Lăng Quang sống động như vậy mà.
Có một cảnh tôi cảm thấy rất tâm đắc với diễn xuất của Đại Phong. Đó là khi Cố Thập An nói với vương thượng trong quân doanh có gian tế, Lăng Quang nghe xong chỉ cười nhạt, thế nhưng đến khi Lăng Quang hỏi Cố tướng quân tạo sao lại trung thành với mình, Cố tướng đáp vì người là vương thượng, là hi vọng của con dân Thiên Tuyền, thì Lăng Quang đã nở nụ cười đầy mỉa mai: “Chỉ thế thôi? Vậy nếu như Thiên Tuyền vương là người khác, khanh cũng sẽ hết lòng trung thành với người đó đúng không?”. Cả phân đoạn này, biểu cảm của Lăng Quang tăng tiến dần lên rất tinh tế, khiến tôi cảm nhận được một Lăng Quang đầy cô đơn và thất vọng trong nụ cười hư vô tự giễu ấy. Rất thích rất thích cảnh này, thích luôn cả bộ trang phục tím đậm in hình Chu Tước của Lăng vương, hình ảnh Lăng Quang trong trang phục đơn giản, tay áo buộc gọn, dây lưng thắt chặt, xoay mạnh người sải bước rời đi thật sự tiêu sái khí phách, kiên quyết dứt khoát không gì sánh được.
Lăng Quang và trang phục tím đậm in hình chu tước

Điều đáng tiếc duy nhất của nhân vật Lăng Quang chính là vấn đề phối âm. Lữ Vân Phong tốt nghiệp hệ MC có chất giọng to rõ, trầm ổn, vững vàng, đầy khí phách; giọng phối âm yếu ớt mệt mỏi của phần một rất phù hợp với hình ảnh Lăng Quang khi ấy, nhưng Lăng Quang của phần hai có rất nhiều phân cảnh thể hiện cảm xúc bộc phát tột đỉnh đa dạng, rõ ràng giọng gốc trong các video hậu trường rất tốt, khi phối âm vào lại giảm đi khí thế rất nhiều.
Lăng Quang là người hỉ nộ đều thể hiện ra mặt, có những cảnh khắc họa cảm xúc rất sâu và rất đối lập nhau. Khi uy nghi cầm lá thư chất vấn Cấn Mặc Trì, khi thịnh nộ hất tấu chương mắng đám người hạ độc vô sỉ, khi nổi cơn lôi đình ra lệnh chém sứ giả, từng cung bậc ấy đều được thể hiện rất khác biệt, rất rõ ràng, khiến cho người ta nhìn thấy một đế vương tràn đầy uy nghi và bá khí. Ngược lại, những lúc Lăng Quang ngờ vực, hoang mang, hoài nghi, thăm dò Cố Thập An thì lại tạo cảm giác yếu ớt mong manh đến vô hạn. Lăng Quang của phần hai gần như khác hoàn toàn so với phần một, nhưng lại thống nhất hoàn chỉnh không một kẽ hở. Cảm ơn Đại Phong đã mang đến cho chúng ta một Lăng Quang chân thật đến vậy. Như Đại Phong nói, cậu ấy muốn cho mọi người có cảm giác Lăng Quang phần hai như sống lại, và cậu ấy thật sự đã làm được rồi. Lăng Quang của phần hai là Lăng Quang đẹp nhất, sống trọn vẹn năng lượng nhất, mọi thứ cảm xúc hỉ nộ ái ố tham sân si đều đã bộc phát hoàn toàn và lên đến đỉnh điểm rồi. Lăng Quang của phần một sống 29 tập như một, Lăng Quang của phần hai sống mỗi tập đều như cả cuộc đời.
Tiếc cho anh quá Công Tôn, người duy nhất từ đầu đến cuối chưa từng được thấy khí chất quân vương ngạo nghễ của Lăng vương chính là anh đó.
Lăng Quang vương

Thật ra nếu Thiên Tuyền mất nước ở phần một, tôi sẽ chỉ thở than một chút rồi quên, tiếc cho một lam nhan đoản mệnh, chứ không kèm theo nhiều thứ cảm xúc hỗn tạp thế này. Lăng Quang khi ấy là một quốc chủ không những không lo việc nước, mà đến chính bản thân mình cũng không muốn lo, bạc đãi bỏ quên mình đến hao mòn tiều tụy, thì còn giữ lấy vương vị làm gì? Nhưng Lăng Quang phần hai lại đẹp đẽ uy nghi ngạo nghễ quyết tuyệt như vậy, bảo người xem sao đành? Thôi thì, cảm ơn biên kịch đã để cho vua của tôi chết lúc này, chết trong hình tượng tuyệt vời nhất, để hình ảnh Lăng Quang vương đẹp đẽ trọn vẹn trong lòng người xem.
Lăng Quang vương


TỔNG KẾT:
Cố sự Thiên Tuyền đến đây khép lại, từ nay Tích Vũ sẽ không viết về Lăng Quang vương nữa, chúc cư dân Thiên Tuyền sớm tìm được minh chủ mới. Còn Tích Vũ sẽ đi theo A Trọng tìm xác Công Tôn đây, dù sao lão cũng từng là quốc sĩ Thiên Tuyền, còn là lang quân hờ có tiếng không có miếng của Lăng vương, không nên để lão trôi nổi vất vưởng nhân gian mãi như vậy mất mặt ngô vương lắm, à còn phải ám quẻ Bố rùa đen sống dai nào đó nữa, dám cho người bắn tên vào ngô vương thì không bố con gì hết nhé, GIẾT!!!

2 comments

6/29/2017 2:32 PM Reply

@@, nàng tính đi tìm xác công tôn thật à?

6/29/2017 2:50 PM Reply

Theo A Trọng là có thể tìm thấy Công Tôn, A Trọng không để cho Công Tôn chết mất xác mất cả quần áo cứ thế trôi nổi nhân gian đâu haha :p

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục