Jan 7, 2019

[HINT LỊCH SỬ | NHÀ LÝ] LÝ THÁI TÔNG X NÙNG TRÍ CAO: CHUYỆN VỀ MỘT TIỂU THỤ CỤC SÚC DÙNG CẢ THANH XUÂN VỜN THIÊN HẠ QUẬY QUÂN CÔNG

Written By Tích Vũ Lầu on Jan 7, 2019 | 13:45



“Thái bảo thì có ăn được không? Ăn được không? Ăn được không? Đương nhiên không ăn được…”

[HINT LỊCH SỬ | NHÀ LÝ] LÝ THÁI TÔNG X NÙNG TRÍ CAO: CHUYỆN VỀ MỘT TIỂU THỤ CỤC SÚC DÙNG CẢ THANH XUÂN VỜN THIÊN HẠ QUẬY QUÂN CÔNG

Viết bởi: Tích Vũ

Cảnh báo: Chống chỉ định những người không biết đùa hoặc có yêu cầu nghiêm túc khắt khe trong chuyện luận sử.

Đến hẹn lại lên, Tích Vũ với truyền thống rảnh rỗi sinh nông nỗi, lâu lâu bới hint lịch sử soi mói tình sử của cha ông, sau , Trần, Ngô lần lượt lên sàn, hôm nay tiếp tục lội dòng lịch sử đến với triều Lý qua cặp đôi Lý Thái Tông x tiểu thụ bất hảo oan gia tương ái tương sát của đời mình – Nùng Trí Cao.

Lý Thái Tông là vua triều Lý, hơn Nùng Trí Cao – thủ lĩnh dân tộc Tráng ở phía Bắc Đại Việt – đến 25 tuổi, nhìn qua thì với bối phận và khoảng cách tuổi tác này Thái Tông chẳng có lý do gì mà tung hint với thằng oắt con kia cả, nhưng không, cái gì cũng có lý do của nó, hóa ra mối oan tình này dây dưa từ thời bố Cao là Nùng Tồn Phúc cơ. Bố Cao vốn được vua Lý giao trọn tin yêu giữ yên vùng biên giới phía Bắc là chốt chặn của Đại Việt với nước Tống bấy giờ, mối quan hệ vốn vô cùng êm ả tốt đẹp, ngày ngày bố Cao đứng trên núi non sừng sững ngắm nhìn về Thăng Long mà lòng rạo rực niềm vui tự nhủ người chỉ việc làm vua còn chặn phường sói lang giữ yên cửa nhà cứ để ta gánh vác; thì đùng một ngày phừng phừng cất quân đi đánh Đại Việt. Lý do thì không ai biết, nhưng khi làm phản Nùng Tồn Phúc đã tự xưng là “Chiêu Thành hoàng đế”, mà niên hiệu của Lý Thái Tông trước đó vốn là Thiên Thành mà, à à thì ra là thế, đấy người dân tộc nổi tiếng bụng dạ thẳng thật, bố Cao cũng không thích vòng vo, ý tứ thể hiện luôn ở mặt chữ rồi. Chiêu Thành nha, là muốn ôm Thiên Thành ngài vào lòng đấy. Khổ nỗi Thái Tông vốn là một quân công uy nghi lừng lẫy, sao có thể để giai khác ghẹo như vậy được, thế là ngài xù lông, tự dẫn quân đi đánh một trận, bắt sống bố Cao lôi về kinh, chém!!! Ôi chao, quả nhiên ghẹo vua như ghẹo hổ, tỏ tình sai cách là kết cục bẽ bàng ngay. Hết chuyện tình ngược luyến đời bố.

Có vẻ như việc quá phũ với bố khiến lòng có chút day dứt mà đến đời con là Nùng Trí Cao - mặc dù còn trẻ trâu hơn cả bố - mà Thái Tông lại hết sức dung túng nuông chiều sủng nịnh cháu nó khiến sử thần Lê Văn Hưu sau này cũng phải phê bình là "không có phép tắc gì", "say đắm lòng nhân nhỏ" v.v.

Nùng Trí Cao tên là Trí Cao, nhưng trí lại không được cao cho lắm, không biết có được ông bố trăn trối gì không mà đến tuổi trưởng thành lại tiếp tục làm y như bố: Tự lập nước xưng vương, xua quân tạo phản. Lần thứ nhất, Thái Tông bắt được lôi về kinh đô, ấy mà lần này không chém, lại thả Cao về làm lại chức cũ. Ôi chao tội làm phản là tội to nha, khi xưa chém Nùng bố thế nào mà nay lại tha Nùng con, cho về đất cũ làm nguyên chức cũ, đã vậy chẳng mấy lâu sao lại ban chiếu thăng cấp lên làm tận Thái bảo to ơi là to nếu mà vào triều ở là ngang Thái sư nha.

Cơ mà Thái bảo thì có ăn được không? Ăn được không? Ăn được không? Đương nhiên không ăn được. Nùng Trí Cao vốn là người đơn giản, Thái bảo gì đó nghe thì kêu mà giữa núi rừng heo hút chẳng làm được cái mịa gì, nghĩ đi nghĩ lại, thấy cứ sai sai, bèn xua quân làm phản lần 2. Thái Tông chép miệng, dỗ trẻ trâu thật mệt, thôi đánh đã tính tiếp, thấy các tướng quân trong triều lâu không có việc gì làm bèn kêu ra ngoài cọ sát. Cơ mà chưa kịp cọ sát, Nùng Trí Cao với đặc điểm trí không được cao, giữa giờ ra trận đột nhiên đổi ý, nghĩ quậy phá đâu phải cách giữ tình yêu lâu dài, muốn bảo vệ tình yêu phải tiến thân lập nghiệp hạo ma? Thế là cười hề hề bảo với vua Lý, nói thôi mình đừng đánh nhau nữa ta cho quân về Thăng Long chạy bộ thể dục thôi ấy mà làm gì mà căng, giờ để ta chạy ngược lại lên phương Bắc gom vài lô sổ đỏ về làm quà cho ngài nha. Thái Tông vừa cười vừa ngáp, vừa ngáp vừa cười, quả là trẻ nhỏ chăm tập thể thao thôi tùy ngươi đi ta cũng lười quản.

[HINT LỊCH SỬ | NHÀ LÝ] LÝ THÁI TÔNG X NÙNG TRÍ CAO: CHUYỆN VỀ MỘT TIỂU THỤ CỤC SÚC DÙNG CẢ THANH XUÂN VỜN THIÊN HẠ QUẬY QUÂN CÔNG

Nói là làm, Cao trẻ trâu đánh thẳng lên phương Bắc. Kể cũng lạ, bạn nhỏ đánh xuống Thăng Long hai lần đều bị Đại Việt đuổi té khói, lần này đánh hẳn thiên triều Đại Tống - điều chưa một tiền nhân nào dám nghĩ đến chứ đừng nói là làm - thì lại đánh hạ được cả 8 châu rồi vây hãm đến tận Quảng Châu. Nói về chuyện đánh Tống này thì cũng khá là ngược luyến, Nùng Trí Cao sau nhiều năm crush Lý Thái Tông không thành thì lại chuyển sang tương tư Tống Nhân Tông aka Triệu Trinh, say sưa hát "Trinh cho em theo với, đưa em đi qua biên giới", khổ nỗi ai cũng biết tầm này Triệu Trinh còn mải tung hint lập CP với Bao Công và Bạch Trì, lại nghe tây đồn tình sử yêu hận tình thù giữa Cao và vua Đại Việt khá là phức tạp, thế là ứ chịu. Cao tức lắm, không ăn được thì đạp đổ, thế là đánh luôn. Tính ra Cao trẻ trâu là người Việt đầu tiên xâm lược Trung Quốc, trước đó hay sau này dù cũng có một số vị vua tướng nước Việt đặt chân lên đất Trung nhưng hầu hết đều chỉ mang tính chất phòng vệ và chống giặc ngoại xâm là chính, chưa có ai đánh vì "mình thích thì mình đánh thôi" "chảnh với ta ta đánh cho bớt chảnh" như Cao trẻ trâu cả.

Triệu Trinh đang bận tung hint không nghĩ tình hình lại căng thế thì sợ lắm, Bao Chửng thì giỏi phá án chứ không rành chinh chiến. Nhưng là một người am hiểu việc lập CP, Trinh biết rằng căn nguyên tình kết méo mó tính cách khó ở của Cao là do vua Việt mà ra, bèn bắn messenger cho vua Việt bảo chuyện nhà đóng cửa bảo nhau đi đừng để người của ngươi đi đốt hậu viện nhà người khác chứ. Thế là quân Đại Việt giáo mác chỉnh tề bừng bừng khí thế đi tóm Cao. Cao nghe vậy cõi lòng sụp đổ, ta vì người không màng sinh tử người lại vì kẻ khác mà định sinh tử ta ôi ôi tim đã chết thân còn cố gắng vì ai thế là thành trì bỏ bê chẳng phòng bị canh giữ gì nữa ngẩn ngơ cả ngày cuối cùng sổ đỏ bị đòi mất đến lúc tỉnh lại thì thành cao đã chìm trong biển lửa bản thân không biết phiêu bạt chốn nào. Ôi yêu vào nó thế đấy quả là không có tiền đồ. Nhưng chính thời khắc sinh tử mới biết rõ chân tình, vua Việt lúc này lại bất chấp đối đầu với nhà Tống mà đưa quân đi cứu Cao, chỉ là, muộn rồi, đã muộn rồi, quá muộn rồi!!! Quả nhiên lỡ một bước là lỡ cả một đời. Nùng Trí Cao chết nơi đất khách, năm ấy vừa tròn 30 tuổi, suốt 12 năm trời dùng cả thanh xuân để quậy thiên hạ gây sự chú ý của quân công. Còn Lý Thái Tông cũng nhường ngôi lại cho Thái tử Nhật Tôn aka trúc mã của Lý Thường Kiệt để 2 cháu tiếp nối truyền thống tung hint lập CP, rồi tự mình trở về bên thần chung mộ cổ kinh Phật điển tịch mãi mãi không hỏi chuyện thế gian nữa.

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục