Jun 20, 2012

Tam Quốc và vài ba cái bực

Written By Tích Vũ Lầu on Jun 20, 2012 | 13:01

Trước hết, xin phép không nói đến nguyên tác "Tam Quốc Diễn Nghĩa" của La Quán Trung - vì tôi chưa đọc nên chẳng bình luận được gì, sau đây chỉ nói đến bản truyền hình "Tân Tam Quốc Diễn Nghĩa", gọi tắt là Tân Tam Quốc, năm 2010 của đạo diễn Cao Hy Hy.

Poster hoàng tráng, cơ mà thứ tự thì lại chả liên quan

Nghe đâu bản phim mới này được đánh giá là công bằng hơn, ở chỗ không cố nâng Lưu dìm Tào, mặc dù nâng thì vẫn nâng.

Ấy thế mà xem xong mình vẫn cứ tức nghẹn Lưu Bị. Thế mới biết, may mà đạo diễn đã cố gắng không nâng, chứ nếu nâng nữa thì chắc mình chỉ còn nước xuất huyết não.

Sơ lược

Đầu tiên, cũng xin được mô tả chút thông tin về Lưu Bị, để những ai không biết vị này cũng có thể hiểu được. Lưu Bị là một trong ba nhân vật dựng lên cục diện "thế chân vạc", bao gồm ba nước Ngụy (Tào Tháo) - Thục (Lưu Bị) - Ngô (Tôn Quyền). Trong đó, Tào Tháo bị chỉ trích là "gian hùng", là "Hán tặc" - nhưng tôi lại thích nhất vì có tài, có cá tính, dám nghĩ dám làm, mà dám làm thì dám chịu. Tôn Quyền thì không được ngông như Tào, nhưng ít ra vẫn có bản lĩnh giữ gìn và bành trướng mảnh đất Giang Đông.

Tào Tháo - nhân vật cá tính nhất Tam Quốc

Tôn Quyền - trẻ tuổi anh tuấn tiêu sái nhất Tam Quốc (tất nhiên là sau khi hai ông anh Sách - Du đã bỏ anh lại mà đi)

Còn Lưu Bị thì sao? Vâng, phải nói, dưới con mắt của người đời và ngòi bút của La Quán Trung, ông thật sự là một vị "thánh".

Mà "thánh" thì chỉ để thờ, chứ không dùng vào việc gì khác được!

Nói kỹ hơn, Lưu Bị được đánh giá là một quân tử, tài năng, nhân đức đủ đầy, tam cương ngũ thường không gì không trọn vẹn. Thế nên nhân tài nườm nượp theo ông: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Gia Cát Lượng, Bàng Thống, v.v...

Triangle Lưu - Quan - Trương =))

Người ta tin tưởng "Có được Ngọa Long và Phượng Sồ là có được thiên hạ"?

Người ta gật gù "Sớm muộn gì Lưu Bị cũng thống nhất giang sơn!"?

Thế mà lại không phải.

Nên chúng ta phải xem xét lại.

Lưu Bị - Nhân vật được lăng xê nhiều nhất Tam Quốc

Ba thứ được-người-đời-ca-tụng ở ông: Tài, đức, và tâm.

Tài

Ông có tài, không ai phủ nhận. Nhưng tài của ông không đủ. Ông đánh không lại Lữ Bố, Viên Thuật, chứ đừng nói đánh Tào Tháo làm gì. Ông ba lần bảy lượt thua chạy, bỏ cả vợ con, đấu nửa đời vẫn chỉ có được một góc đất (Mình cũng không nhớ tên gì). Mãi cho đến khi gặp Gia Cát Lượng, ông mới có vài trận thắng vẻ vang, tiến vào Xuyên Thục, tự mình xưng Vương, và chỉ thế.


Đức

Cái chữ "đức" này là thương hiệu riêng của Lưu Bị trong Tam Quốc rồi. Lưu Bị ngẩng đầu nói "đức", cúi đầu nói "đức". Đánh là vì "đức", lui cũng là vì "đức". Mà ông cũng thật hay. Tôn Tử khổ tâm cả đời viết ra được cuốn Binh pháp ba mươi sáu kế, mà nhìn cách Lưu đánh trận chắc cũng tức giận bật dậy dưới suối vàng. Lưu Bị đánh trận toàn dựa vào cảm tính, hay cái "đức". Chỉ cần biết có "nên đánh hay không", chứ không quan tâm "đánh như thế nào". Khổ thân tướng sĩ!

Sau này có Gia Cát Lượng chuyên việc bàn mưu tính kế thì cách đánh của Lưu Bị cũng đã khá khẩm hơn!

Nói đến "đức" của ông, xin xét vụ Kinh Châu làm ví dụ.

Kinh Châu là mảnh đất chiến lược quân sự, nên bị mọi thế lực nhòm ngó. Người trấn giữ Kinh Châu là Lưu Biểu - Vâng, họ Lưu, đây chính là vấn đề, họ hàng của Lưu Bị. Lưu Biểu ốm nặng hấp hối, đúng lúc đại quân Tào Tháo tiến đánh Kinh Châu. Ông nghẹn ngào giao phó Kinh Châu cho Lưu Bị. Lưu Bị một mực từ chối, với lý do không muốn cướp đất của ông anh, không muốn có lỗi với thằng cháu Lưu Kỳ. Để rồi Kinh Châu rơi vào tay Tào. Lưu Bị phải loanh quanh luẩn quẩn, mất bao nhiêu năm, bỏ ra bao nhân tài vật lực, đấu đến tan tác tàn tạ mới giành lại được. Giành lại được từ tay Tào, nhưng vẫn phải thỏa hiệp với Ngô - đại khái là một bản hợp đồng mượn đất ở nhờ: "Kinh Châu là của Ngô Hầu, nay chúng ta mượn tạm". Khổ không hết khổ!

Chưa hết, vẫn là chuyện đức. Theo lẽ thường, ở nhờ thì phải trả, thế mà ba lần bảy lượt quân Ngô sang đòi đất, Lưu Bị loanh quanh khước từ. Xem đoạn ấy mà cười nát ruột, chả khác gì ngày nay doanh nghiệp với ngân hàng dây dưa nhau cái khoản "nợ khó đòi".

Chỉ khổ thân Chu Du, hì hục đánh Kinh Châu đến suýt chết, để cuối cùng bị người ta "mượn" đất, đến lúc chết vẫn không thể đòi.

Lưu Bị cả đời sống "có đức", mà lần này lại "thất đức" với Chu Du.

Chu Du - Chu mỹ lang của lòng mình. Mỗi tội, sống anh hùng, mà chết thì lãng xẹt.

Tâm

Thôi thì cứ coi như thất bại của Lưu Bị là do "không hợp thời thế", "hành sự theo cảm tính", thì cái "tâm" của ông cũng khiến người ta phải trăn trở vô cùng.

Ông có "tâm" với Hán thất. Không sai! Quan trọng hơn, ông là dòng máu hoàng tộc - đây là lý do La Quán Trung cũng như bao lớp người trước sau đều coi Thục là chính thống.

Nhưng cái hay lạm dụng quá lại thành cái dở.
Lưu Bị họ Lưu - là thúc thúc của Đại Hán Đương Kim Thiên Tử (dài dòng), mặc dù mối quan hệ dòng tộc thì có bắn đại bác 7 ngày cũng chả tới. Muốn biết cảnh tượng đứa cháu Thiên tử nhận ông chú lưu lạc nhân gian ra sao, thỉnh xem chi tiết trong Tam Quốc (tập nào không nhớ). Lưu Bị vào triều, xưng mình họ Lưu, dòng dõi hoàng thất, Vua nhà ta vội vàng cho người mở "gia phả" ra đọc. Người đọc đọc mãi, người nghe nghe mãi, nghe đến gật gù buồn ngủ rồi, cuối cùng cũng ra được cái tên ông. Chú cháu nhận nhau. Lệ chan khắp mặt.

Thằng cháu thì ra cũng có dụng ý. Họ Lưu thêm một người là thêm sức mạnh. Ngay sau đó cháu viết ra một bức huyết thư, chuyển đến tay chú. Chú cầm huyết thư chạy khắp đại giang nam bắc. Đến cuối đời lại tự xưng Vương ở đất Thục, không lần nào nhìn mặt cháu nữa, chứ đừng nói là cứu cháu khỏi cảnh giam cầm.


Được cái, chú không có lực nhưng vẫn có tâm - cứ vài ba ngày lại "Đại Hán lâm nguy", "Thiên tử khổ nạn", "kẻ làm thần tử đau xót vô cùng".

Tân Tam Quốc tôi vẫn chưa xem hết, nhưng tạm thời chịu không nổi nhân vật Lưu Bị nữa rồi. Cả cái nước Thục, may ra vớt vát được Trương Phi.

Trương Phi - dễ thương vô đối đi ~

10 comments

9/13/2012 6:39 PM Reply

Mấy hôm nay tôi có xem phim Tân Tam quốc diễn nghĩa, vô tình đọc đc bài của bạn. Bạn phân tích vấn đề này cũng đúng thôi, vì vấn đề La Quán Trung cường điệu phe Thục thì đã đc người ta đề cập đến rất lâu rồi.
Nhưng mà cũng có điểm tôi không đồng ý lắm (tất nhiên, đó là suy nghĩ chủ quan của tôi thôi).
Đồng ý là miệng Lưu Bị có thể nói nhân nghĩa nọ, nhân nghĩa kia, và rồi ông không thực hiện như mình nói. Bạn có thể cho Lưu Bị là giả tạo, còn quan điểm của riêng tôi thì tôi nghĩ cũng bt thôi. Đấu trường chính trị - thời bình cũng như thời loạn - vô số cạm bẫy, chẳng mềm mỏng, chẳng khéo thì cũng chỉ là cho đi cái mạng của mình thôi. Mạng chẳng còn thì mọi thứ cũng chấm hết.
Tôi thì hâm mộ cả 3 nhà lãnh đạo của Tam quốc, vì trong họ đều có những phẩm chất riêng mà những ng` kia không có được. Còn lấy thắng bại để luận anh hùng thì cũng khó.
Thân!

12/15/2012 1:20 PM Reply

Chào bạn, hôm nay mình mới để ý có người comment bài viết này.

Trước hết cảm ơn bạn đã quan tâm và cho ý kiến, tuy nhiên có mấy điểm mình không đồng tình.

Lưu Bị dùng nhân nghĩa làm lẽ sống, lấy nhân nghĩa để trị nhân - không có gì đáng chê trách, thậm chí người mà ko có nhân nghĩa thì cũng là đồ bỏ đi(chứ đừng nói làm vương). Nhưng nhân nghĩa của Lưu Bị thế nào? Lải nhải qua cửa miệng là "sáo rỗng", nói mà không làm là "giả tạo", làm mà không nên chuyện là "vô dụng". Thứ nhân nghĩa sáo rỗng, giả tạo và vô dụng đó đáng để kể ra sao?

Và quan trọng nhất, hành sự nên xét kết quả, ko nói quá trình, anh hùng chính là dùng thắng bại để nhận định. Lịch sử là do kẻ chiến thắng viết nên. Những gì bạn biết, những gì bạn đọc được về quá khứ, chẳng phải đều là thứ người ta muốn bạn biết hay sao?

B_B
12/10/2013 6:47 AM Reply

Lọ mọ lục kho nhà nàng ra đọc lại và rất tâm đắc :-bd

12/10/2013 9:29 AM Reply

Ối giời ơi sao tự dưng hứng thú với Tam Quốc thế này =)))

2/18/2014 7:45 PM Reply

Góc nhìn của cá nhân :)

6/23/2014 7:16 PM Reply

Luu bi khong hop thoi tam quoc nen thuc vong...luu bieu cho kinh chau ma khong nhan...muon dong ngo ma khong tra...loi noi va hanh dong khac nhau do la gia tao..
Neu do la tao thao hay ton quyen thi thuc han thong nhat thien ha..
Toi xem phim nay, co y kien ca nhan sau:
- Tao thao anh minh van vo song toan, mac sai lam tran xich bich, khong chiem tay xuyen truoc ma danh dong ngo truoc..nen nguy vong khong thong nhat duoc thien ha...Gia su Tao thao chiem tay xuyen truoc thi Ton Luu chong cu duoc bao lau, ma tu tu hang Tao.
- Luu bi nhu da noi tren, khong nhan lay kinh chau tu luu bieu...ma ruoc hoa vao than sau nay, dai bai di lang...thu 2, khong dung bang thong, hoang trung giu thanh kinh chau ma de van truong giu...nen mat kinh chau...khong thong nhat thien ha...Gia su, Luu bi nhan lay kinh chau tu Luu bieu, roi danh chiem tay xuyen...Sau nay, Gia cat luong tien quan danh Nguy theo 2 duong thi Tu ma y lay tay do noi khong...ma gianh phan thang..Dong ngo tu tu hang Thuc..
- Ton quyen la dong doi Ton tu, anh minh gioi dung nguoi, biet thua 1 vai tran danh de thang 1 cuoc chien, gianh thang loi cac tran danh lon quyet dinh dai cuc...xich bich, di lang...luu danh nghin nam..
- Gia cat luong, tai tri tuyet dinh, nhung khong gioi dung nguoi..dung ma toc giu nhai dinh..dan den mat nhai dinh ma dai bai...Neu dung trieu van giu nhai dinh, nguy dien tien quan than toc danh hua suong..thi khonng dai bai...Luu bi chi vi muon luu danh nhan nghia ma khong nghi den dai cuc..lam kho gia cat luong chet tren chien truong...
Tom lai, La quan trung ton tho luu bi vi chinh thong nha han...Tao thao noi: "Luu bi gia nhan gia nghia" la dung...

9/23/2016 7:39 AM Reply

Bn phân tích good, coi phim mà cứ thấy bất lực sao ấy =))) dàn casting nhân vật tân tam quốc chỉ thấy Tào Tháo, Chu Du , Gia Cát Lượng là đc và lịch sử cũng vậy :)) mình xem hết phim r và ức chế nhất là khi Chu Du qua bên Lưu Bị để bàn về việc đánh Kinh Châu thì Lưu Bị diễn hay ko thể tả lun haha , cái gì cũng phụ thuộc vào Gia Cát Lượng , và cảnh thứ 2 là khi Lưu Bị nhất định phải phạt Ngô để trả thù cho Quan , Trương bất chấp khuyên can của các quan thần để r chuốt lấy thất bại , quan trọng là làm suy yếu thế lực và để Gia Cát Lượng gánh team , tội haha

9/23/2016 7:47 AM Reply

Hai , ông nào cũng có khuyết điểm , Tào Tháo thì đa nghi quá, Gia Cát Lượng thì cẩn thận quá, nếu ko e dè và nghe theo lời Ngụy Viên là phạt Ngụy đc r , Chu Du thì nóng tính kiêu ngạo quá =)) klq cơ mà mình Ship Chu Du x Gia Cát Lượng =)))

11/18/2017 10:49 PM Reply

Không liên quan nhưng mình cũng ship Chu Du x Gia Cát Lượng XD

8/26/2018 4:01 PM Reply

Tui cũng ship Chu Du x Gia Cát Lượng nhưng ship thêm cả Chu Du X Tôn Sách nữa

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục