Jul 7, 2018

[REVIEW | PHẦN 2] SO SÁNH S.C.I VÀ TRẤN HỒN: ĐÚNG MỘT CHỖ THÀNH TOÀN CẢ PHIM - SAI MỘT CHỖ PHỦI BAY HẾT THẢY

Written By Tích Vũ Lầu on Jul 7, 2018 | 14:55



[REVIEW | PHẦN 2] SO SÁNH S.C.I VÀ TRẤN HỒN: ĐÚNG MỘT CHỖ THÀNH TOÀN CẢ PHIM - SAI MỘT CHỖ PHỦI BAY HẾT THẢY

Thứ nhất, Vũ không phải fan nguyên tác, cũng không phải fan diễn viên, chỉ là một người xem phim đơn thuần, tình cờ đang xem cả hai phim cùng một lúc.
Thứ hai, mục đích so sánh là để có cái nhìn rõ hơn về mỗi phim, là một thao tác lập luận hết sức thông thường trong văn học, với những ý kiến hờn mát “hai phim không liên quan đến nhau đừng so sánh”, Vũ tự động bỏ qua.
Thứ ba, Vũ hiện tại xem được 21/40 tập Trấn Hồn, 12/24 tập S.C.I, đều là đến khoảng nửa phim, là cái mốc có thể nắm được tinh thần chung của phim để tiến hành so sánh tổng thể, tuy nhiên nội dung phim vẫn còn tiếp tục, không đảm bảo phía sau có yếu tố gì đó khiến Vũ thay đổi quan điểm, lúc ấy sẽ nhận định lại sau.
Thứ tư, đặc biệt dành cho vị bằng hữu nào đó chưa có thời gian đu phim nào vì bận tổng kết quý, có thể dựa vào so sánh này để lựa phim xem giải trí cuối tuần.

1, Cảm giác chung:
Trấn Hồn: Dựa vào diễn viên chính mà chống đỡ tiếp, nội dung là gì biểu thị đã không còn quan tâm.
S.C.I Mê Án Tập: Mọi thứ đều ổn, nhưng vẫn không hot.

2, Tuyên truyền:
Cả hai phim Vũ đều là tình cờ thấy xuất hiện trên news feed sau khi phim lên sóng, trước đó không hề biết thông tin gì về việc công chiếu, có vẻ cả hai bên đều không bỏ nhiều tiền vào việc tuyên truyền phim trước khi lên sóng thì phải, tìm hiểu qua thì cũng không có hoạt động tuyên truyền gì, Trấn Hồn là sau khi công chiếu trở nên hot thì mới bắt đầu để các diễn viên tích cực tham gia phỏng vấn, đi Happy Camp…

3, Tình tiết:
Cả hai cùng là điều tra phá án, sở điều tra đặc biệt của Triệu Vân Lan tập trung điều tra các vụ án liên quan đến người Địa Tinh, còn S.C.I của Bạch Vũ Đồng chuyên thụ lý các vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Các vụ án của Trấn Hồn thì dở khỏi nói rồi, khoa học không ra khoa học, huyền huyễn không ra huyền huyễn, logic không có, phá án theo cảm tính, xâu chuỗi các vụ án rất khiên cưỡng, trung bình 1-2 tập một vụ án nhưng mạch phim rất rề rà, kết thúc vụ án không để lại ấn tượng gì. Các vụ án của S.C.I thì hợp lý hơn nhiều, manh mối đầy đủ, xâu chuỗi tự nhiên, năm tập mới hết một vụ mà mạch phim tiết tấu vẫn rất nhanh gọn, kích thích.

4, Kiểm duyệt:
Cả hai phim đều phải sửa thêm so với ban đầu để qua xác kiểm duyệt, Trấn Hồn thì phải sửa những từ liên quan đến ma quỷ địa ngục để tránh yếu tố linh dị thần quái, S.C.I thì phải sửa tên nhân vật để không trùng với danh tác hoặc truyền kỳ nổi tiếng. Thành ra Trấn Hồn thì mất hồn, S.C.I thì mất tên; Trấn Hồn bẻ cua nội dung, S.C.I đổi tính nhân vật.

Bạch Vũ Đồng x Triển Diệu

5, Âm thanh:
S.C.I phối âm đồng loạt, âm thanh mượt, nhưng khẩu hình không khớp, như mấy khúc phân tích nhanh hoặc nói tiếng Anh.
Trấn Hồn chủ yếu là nguyên âm, cảm giác tự nhiên chân thực, nhưng vì có chỗ kết hợp phối âm, chèn từ sửa câu giữa chừng nên tựu chung khá lộn xộn.

6, Hiệu ứng:
Trấn Hồn có yếu tố phép thuật ma quái, đáng ra sẽ phải tiêu nhiều tiền cho hiệu ứng, nhưng hình như không có tiền, bên S.C.I cũng không khá hơn, mấy vụ nổ như ở giữa biển hay phóng hỏa trong nhà đều sơ sài hết.

7, Tình cảm:
Cặp chính của cả hai phim đều được sửa thành “tình huynh đệ”. Không đánh giá về độ đẹp đôi vì thẩm mỹ mỗi người khác nhau, cá nhân Vũ thấy cả hai cặp đều thuận mắt, cặp Lan Nguy tình hơn, cặp Bạch Triển thì ăn ý hơn, có lẽ vì không phải chịu nỗi “cách biệt vạn năm”, một bên lãng quên một bên buộc phải ẩn nhẫn như cặp Lan Nguy nên cặp Bạch Triển tương tác rất thoải mái tự nhiên, cảm giác hài hòa nhẹ nhõm. Túm lại thích tình cảm ẩn nhẫn ngược tâm thì xem cặp Trấn Hồn, thích vui vẻ nhẹ nhõm thì xem cặp S.C.I (cặp S.C.I tiệm cận với khái niệm “tình anh em”, “tình chiến hữu” nguyên thủy hơn, cặp Trấn Hồn tình sâu tựa bể một ánh mắt như vạn năm đè nén lại như hồng thủy trào dâng thật sự một chút cũng không giống khái niệm anh em trong truyền thuyết).

Trấn Hồn
Cặp đôi Thẩm Nguy - Triệu Vân Lan trong Trấn Hồn

8, Diễn xuất:
Trấn Hồn thành công nhờ diễn xuất, cho nên không phải khen ngợi thêm về diễn xuất của cặp đôi chính trong Trấn Hồn, nhưng về mặt bằng chung, diễn xuất của S.C.I đồng đều hơn, bên S.C.I Vũ không chê ai (cặp Công Tôn x Bạch Khánh Đường dở hơi là do xây dựng nhân vật nó thế, không phải do diễn viên diễn dở), còn bên Trấn Hồn, em gái váy trắng trong team Triệu Vân Lan lúc nào trông cũng dật dờ lờ đờ như ma nữ, nói chuyện mặt không biểu cảm, phản diện Chúc Cửu thì luôn gồng mình cố tỏ ra nguy hiểm nhưng nhếch mép chỉ thấy như trúng gió méo miệng chứ không ra nguy hiểm.

Thẩm Nguy Chu Nhất Long
Chu Nhất Long diễn xuất thành công tạo ra một Thẩm Nguy như từ trong sách bước ra

TỔNG KẾT:
Thích tình cảm ẩn nhẫn sâu nặng, trói buộc ngàn năm, xem Trấn Hồn.
Thích oan gia vui vẻ, tự nhiên thoải mái, xem S.C.I.
Đề cao tình tiết, xem S.C.I; đề cao tình cảm, xem Trấn Hồn.
Muốn coi thế nào là diễn xuất thành toàn cho cả bộ phim, xem Trấn Hồn.
Muốn coi thế nào là chuyển giới phủi bay hết thảy nỗ lực, xem S.C.I.
S.C.I Mê Án Tập
Cặp đôi Bạch Vũ Đồng - Triển Diệu trong S.C.I Mê Án Tập

Đúng vậy, nếu hỏi S.C.I có đáng xem không, Vũ khẳng định là đáng xem. Nhưng tại sao S.C.I không hot, thì Vũ cho rằng vấn đề chính của S.C.I không nằm ở bản thân bộ phim, mà là chuyện chuyển giới nhân vật nguyên tác, biến một cặp BL thành BG, rồi lại biến một cặp BG thành GL, đắc tội nặng với fan nguyên tác. Ai là đối tượng khán giả chủ yếu của phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ? Thứ nhất là fan nguyên tác, thứ hai là fangirl thuần túy. Fan nguyên tác cần nguyên tác, fangirl cần cảm giác CP. Cho dù S.C.I là một bộ phim hay về đề tài điều tra phá án, nhưng không phải quá đặc sắc so với những bộ phim thuần trinh thám phá án khác để fan ruột của dòng này tích cực đề cử, như vậy, fan nguyên tác phản cảm, fan qua đường không nhìn ra được cái “tình” của cặp đôi, chỉ cảm thấy quay huynh đệ ra đúng huynh đệ, thì ai sẽ PR cho phim bây giờ? S.C.I chính là cái gì cũng ổn, nên mới thành ra không ổn, muốn vừa lòng tất cả, nên không ai vừa lòng.

S.C.I Mê Án Tập
Cặp đôi oan gia vui vẻ trong S.C.I Mê Án Tập

Quả nhiên đúng một chỗ thành toàn cả phim, sai một chỗ phủi bay hết thảy, về việc phim nào nổi phim nào chìm, đều là nhân duyên đến vậy, chúc đồng đạo xem phim vui vẻ, lựa được phim phù hợp với mình.

- Tích Vũ -

3 comments

7/19/2018 2:19 AM Reply

Không có góp ý gì ngoài 1 chỗ về phần tình tiết.
Tình tiết của SCI vốn ổn từ nguyên tác và không phải sửa vì bị Cục cấm, còn Trấn hồn thì vốn nguyên tác ổn nhưng bị Cục cấm nên phải sửa. Do vậy không thể so sánh tình tiết giữa hai bên như vậy được.
Còn chốt hạ cuối cùng về vấn đề nổi hay chìm thì cũng muốn sunshee thêm câu là "Ánh mắt quần chúng sáng tựa tuyết" thôi ^^

7/21/2018 1:44 PM Reply

Ối giời ơi, SCI diễn ổn :))))))))
Ổn vãi linh hồn bạn áo trắng, xem nửa tập 1 đã chịu k nổi rồi.
Quên, mình cũng không đọc nguyên tác cả 2 bộ luôn.
Chưa thấy ai viết bài dìm Trấn Hồn và tâng SCI có tâm như bạn, chúc mừng hihi ...

7/21/2018 4:33 PM Reply

@Haerie: Mình chả thấy có gì là dìm hay nâng cả, nội dung Trấn Hồn dở là điều ai cũng thấy rõ, đến fangirl Trấn Hồn còn chửi ầm ĩ lên kia kìa, bản thân phim Trấn Hồn không nổi, chỉ có diễn viên nổi thôi.

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục