Jun 25, 2015

[HINT LỊCH SỬ] BIÊN NIÊN KÝ ĐƯỜNG TỐNG - PHẦN 03

Written By Tích Vũ Lầu on Jun 25, 2015 | 15:17

BIÊN NIÊN KÝ ĐƯỜNG TỐNG
Chuyện về Tống Thái Tổ và Hậu chủ Nam Đường (Một giai đoạn lịch sử đầy hint)
Tác giả: Mộc Đào Quỳnh Cư
Dịch: Tích Vũ và Thanh Du
Phần 03
Năm 939 sau công nguyên, mùng 7 tháng 10 âm lịch, 20 tháng 11 dương lịch, Triệu Khuông Nghĩa ra đời.
Năm ấy Triệu Khuông Dận 12 tuổi, Lý Tòng Gia 2 tuổi, bà Đỗ lại một lần nữa mơ thấy mặt trời lao vào lồng ngực, một lần nữa sinh thằng con thứ ba trong căn phòng chói lọi thơm phức, sự kiện này thì cùng lắm tặng thêm cho Triệu Khuông Dận một thằng em trai, đương nhiên có liên quan đến Triệu Khuông Dận, chứ còn Lý Tòng Gia thì có bắn đại bác bảy ngày cũng chẳng tới, nhưng vẫn cứ phải ghi chú lại cái đã, vì chính thằng này, nghe đâu, đã kết liễu cuộc đời hai vị trước.
Triệu Khuông Nghĩa còn xem trọng ngày sinh của mình hơn cả Triệu Khuông Dận, bắt đầu từ năm hắn lên chức hoàng đế, sinh nhật trở thành ngày “Tết Càn Minh”, về già thì đổi thành “Tết Thọ Ninh”, ngày này đáng ra phải là lúc toàn dân vui như trẩy hội, chỉ không biết Triệu Khuông Dận với Lý Tòng Gia sẽ nghĩ thế nào. Ít nhất vào ngày tháng đó, trong nhà có thêm thằng cu, chính là chuyện vui mừng với cả Triệu Hoằng Ân, bà Đỗ, thằng bé mới lên chức anh hai… và cả ông anh cả đã chết sớm kia nữa. Thật ra đối với ông anh Triệu Khuông Dận, đây hẳn phải là sự kiện may mắn vô cùng, cuối cùng cũng có đứa cho mình bắt nạt rồi ha ha ha.
Không bắt nạt hả? Thật sự không bắt nạt đâu, mà là cuối cùng cũng có đứa, để cho mình hết mực quan tâm đến khi mắt mờ chân chậm rồi.
Cần phải nhắc đến một chuyện nhỏ thế này, hai anh em cách nhau một giáp, 12 tuổi, tức là hai đứa, đều cầm tinh con heo.
Khi còn trẻ Triệu Khuông Dận rất thích thuần hóa ngựa hoang, nghe nói ai kia đã từng cưỡi ngựa không phanh kịp mà đụng phải tường thành, thế mà xem như không có việc gì xảy ra chỉ phủi mông một cái đứng dậy, cho nên lời nói trong “Vấn Quân” là thật, cũng chẳng có gì lạ hết, dù sao nhà hắn cũng theo nghiệp binh, cưỡi ngựa là nghĩa vụ người lính, điều lạ chính là không biết tại sao Triệu Hoằng Ân không cho thằng con trưởng võ nghệ cao cường này vào cấm quân rèn luyện, mà lại kệ cho nó ở nhà lông bông? Đúng là người xưa có câu thành gia trước rồi lập nghiệp sau, nhưng thành gia rồi Triệu Khuông Dận cũng không có ý định cần mẫn kiếm cơm, trước lần “bỏ nhà ra đi” thay đổi số phận của rất nhiều người, không nghe nói Triệu đại công tử có theo cái nghề bình thường nào hết.
Năm 945 sau công nguyên, Triệu Khuông Dận 19 tuổi cả mụ, đã lấy vợ, là phu nhân họ Hạ, không lâu sau thì sinh con. Người khác cưới vợ sinh con thì cuộc sống đi vào quỹ đạo, còn Triệu Khuông Dận lấy vợ sinh con chỉ để ăn nói với mẹ cha, đời người có ba điều bất hiếu, trong đó không con nối dòng là tội nặng nhất. Trả nợ xong rồi, cuộc đời con từ nay sẽ do con lựa chọn.
Năm 947 sau công nguyên, Triệu Khuông Dận 21 cả mụ, con cả mới chào đời chưa lâu, đứa khác cũng ra đời, Triệu Khuông Nghĩa 8 tuổi khó hiểu nhìn đại ca dắt ngựa ra đi, đắm chìm trong hoài bão của chính mình, Triệu Khuông Nghĩa còn nhỏ dại, trong những năm tháng thằng nhóc vẫn còn ê a hát “đại ca đại ca huynh khỏe ha”, Triệu Khuông Dận đã từng bước thực hiện giấc mộng của chính mình, cho đến một ngày đẹp trời, mọi thành quả mọi thu hoạch “oành” một cái rơi xuống đầu Triệu Khuông Nghĩa.
Trong lịch sử có không ít người bỏ nhà ra đi, nhưng có thể mang lại tầm ảnh hưởng lớn cho lịch sử như Triệu Khuông Dận, thì cũng chỉ có đức Phật Thích Ca mà thôi.
Vì sao Triệu Khuông Dận lại bỏ nhà ra đi, tôi không tin vào thuyết gia cảnh bần hàn gì đó, Triệu Hoằng Ân sống thời Hậu Chu không thể coi là vinh hiển, nhưng vẫn nuôi được cả nhà, chứ còn đầy gia đình nghèo khó phải ôm bụng đói lay lắt qua ngày, Triệu đại công tử không lo ăn không lo mặc có thể thuận lợi cưới vợ sinh con, chứng tỏ nhà cửa không đến nỗi nghèo lắm. Hành động “châm lửa ngắm hoa lầu” trong “Vấn Quân” tất nhiên là có khoa trương một chút, nhưng chúng ta thà tin vào thuyết Triệu đại công tử lòng mang chí lớn còn hơn. Cha hắn từ Hậu Đường lết sang Hậu Tấn, rồi ngay năm đó lại thay thành Hậu Hán mà vẫn chẳng thấy ngày nổi danh, hắn không muốn sống tầm thường vặt vãnh đến hết đời ở Biện Kinh như vậy, Triệu đại công tử không phải vật trong ao, hằng mong vào đời xông pha chiến đấu, đây chẳng phải chuyện khó hiểu gì. Thiếu gì trai trẻ lòng mang chí lớn đều xồng xộc lao ra khỏi nhà, đến khi nổi danh rồi thì ngồi liệt kê lại cả quãng đường gian nan đã qua, còn đại đa số “xồng xộc” vẫn không có kết quả thì đành ngậm ngùi nhìn mộng tưởng bay xa vậy.
Về việc bỏ nhà ra đi, chúng ta đều tin chắc rằng Triệu Khuông Dận có báo cáo trước với cha mẹ, đồng thời trong ngực còn mang theo cả đống thư giới thiệu ông già tự tay viết ra, bởi vì những người hắn nương tựa thời gian đầu đều là bạn cũ của cha, Triệu Hoằng Ân cũng chẳng phải loại người cổ hủ, bà Đỗ cũng hiểu mình đẻ ra được đứa con hừng hực chí lớn, cho nên Triệu Khuông Dận không phải trẻ trâu ngỗ ngược, mà chỉ là hắn may mắn có được cha mẹ tương đối văn minh mà thôi, tuy là thời khắc hắn bước chân ra khỏi cửa, cha mẹ rồi vợ hắn cũng không ngờ hắn có thể lặn lộn đến thảm thương cỡ vậy.
Trên thực tế Triệu Khuông Dận chỉ đi dạt có… một năm. Trời muốn giao nhiệm vụ lớn lao cho một người, thì trước tiên phải khiến người đó hao xương cốt nhọc thân thể mòn ý chí, nhưng cũng sẽ không củ hành người ta mãi đâu, kiếp sống gập ghềnh trúc trắc áo rách tả tơi của hắn kéo dài chẳng bao lâu, thì đến năm 948 sau công nguyên, hắn ra nhập đội quân của Quách Uy, chính thức bắt đầu cuộc đời binh nghiệp.
Thật ra, khi cha ngươi còn làm chân lâu la trong cấm quân chỉ huy sứ, thì ngươi vẫn có cơ hội ra chiến trường đó thôi, chỉ là không có cơ duyên quen biết với Sài Vinh đó mà.
Sài Vinh, cuộc đời sáng lạn huy hoàng như sao băng quét qua ngân hà của ngài, chính là để làm cái bệ cho Triệu Khuông Dận phóng đi xa hơn ấy hả?
Chuyện cần bàn ở đây chính là, Quách Uy và Triệu Hoằng Ân chỉ quen chứ không thân, ông ta chịu thu nhận Triệu Khuông Dận, mặc dù mới đầu chỉ giao cho làm cái chân lon ton cho hắn nền tảng dựng nghiệp, nhưng vẫn coi như đã thu nhận hắn rồi, chứ còn tất cả những bạn bè cũ mà Triệu Hoằng Ân muốn gửi gắm thằng con thì đều bị phũ ngay từ ngoài cửa, chẳng rõ tại sao. Có ý kiến khá xác đáng cho rằng, là bởi vì Triệu Khuông Dận quá là hấp dẫn, oai phong sắc sảo khiến người ta cảm thấy tự ti, sợ không trấn áp nổi hắn lại bị hắn ngồi lên đầu thì chết dở, cho nên mới nghĩ đủ mọi cách tổng cổ hắn đi. Tôi thấy hơi nghi nghi, những người đó thật sự thấy cậu trai mới ngoài hai mươi tuổi có dấu hiệu sáng chói như nhật nguyệt? Còn đến Quách Uy khi gặp Triệu Khuông Dận thì hắn đã đeo meo bao ngày mặt mày xanh xao chẳng tỏa ra được tí hào quang nào nên mới thu nhận hắn?
Không thu nhận, không phải vì tiếc bữa ăn, mà là trong lòng nghi ngờ động cơ của Lý Hoằng Ân, chức vụ của ông ta như thế mà lại xua thằng con đi chịu kham khổ? Tại sao lại phái thằng ôn này đến chỗ ta, ông có ý gì, ông mưu đồ gì? Cấm quân bảo vệ hoàng thượng hằng ngày, hay là ông muốn soi mói bới móc khuyết điểm của ta, hay là ông muốn nẫng tay trên ta? Vẫn có câu dùng người thì không nghi ngờ, rốt cuộc chỉ có mỗi Quách Uy tính tình rộng rãi dùng người không nghi mà cho Triệu Khuông Dận một cơ hội.
Trừ năm đầu tiên lang thang ra, thì Triệu Khuông Dận không hề bỏ lỡ bất kể thời cơ nào trong đời, đi thẳng đến đế vị mà không cần vòng vo, thống nhất giang sơn cũng chẳng có quanh co, cứ lao đi vun vút.

Trong cái năm mà Triệu Khuông Dận bỏ nhà ra đi, Lý Tòng Gia 10 tuổi, hắn phí hoài một năm đầu tiên trong cuộc đời, Lý Tòng Gia 11 tuổi, sống rất ung dung, rất thoải mái, rất vô tư, cùng lắm chỉ có mỗi cái năm mà y lên 6, cha y lên làm hoàng đế, địa vị của y chuyển từ hoàng tôn lên hoàng tử, nhưng không ai ngờ nổi y sẽ trở thành thái tử sau này, trong suốt khoảng thời gian rất dài sau đó, y vẫn không nghe đến cái tên Triệu Khuông Dận, mà đến khi lần đầu tiên y nghe được cái tên này, thì đã phải nhớ mãi không quên.
Lý Tòng Gia

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục