Dec 29, 2014

[ĐẠO MỘ BÚT KÝ] CHUNG CỰC GIẢI MÊ - PHẦN 07

Written By Tích Vũ Lầu on Dec 29, 2014 | 16:46

ĐẠO MỘ BÚT KÝ
CHUNG CỰC GIẢI MÊ
Viết bởi: Noãn Hòa Hồ Ly Bắc Kinh
Dịch bởi: Tích Vũ
Chung cực giải mê – Phần 07: Bí mật thân phận của Ngô Tà

Ngô Tam Tỉnh đã nghĩ đến một biện pháp không tưởng.
Cũng là phần quan trọng nhất đã được đề cập trước đó, chuyển ký ức của Ngô Tà sang người Tề Vũ.
Như vậy, Tề Vũ sẽ giúp Ngô Tà sống tiếp. Tề Vũ thì được nuôi nhận, nhà họ Ngô lại có được một người mang ký ức của Ngô Tà, quan trọng hơn, cho dù sau này Tề Vũ có khôi phục được ký ức, nhưng hắn cũng có ký ức và tình cảm của Ngô Tà, tất nhiên sẽ không làm khó nhà họ Ngô.
Thế là, Ngô Tam Tỉnh nhận được sự ủng hộ của Giải Liên Hoàn, họ Ngô, họ Giải, đồng thời nói cho Văn Cẩm biết.
Bọn họ cùng nhau thực hiện kế hoạch biến Tề Vũ thành Ngô Tà này.
Bức ảnh chụp một người lõm vai mà Sở ca cho Ngô Tà xem, chính là tấm ảnh chụp Ngô Tà thật lúc sắp chết.
Như vậy, thi thể của Ngô Tà thật ở đâu? Chắc không phải là “đứa con” lõm vai kia của A Quý, bị mấy người Ngô Tam Tỉnh giấu ở Quảng Tây chứ?
Ngô Tà thật nhất định cũng đã ăn đan dược để giữ cho cơ thể không thối rữa, rồi chờ đợi.
Thế là, khoảng những năm 92, Tề Vũ mang trong mình ký ức của Ngô Tà đi tới nhà họ Ngô, tiếp tục sống cuộc đời của Ngô Tà.
Còn đội khảo cổ thì bắt đầu con đường đi tới Vân Đỉnh thiên cung.
Kèm theo, băng ghi hình bí mật của đội khảo cổ và Ngô Tà.
Đội khảo cổ năm đó, là mười một người.
Từ Lỗ Vương cung đến Vân Đỉnh thiên cung, trong những câu chuyện kể về đội khảo cổ, Chú Ba giả (Giải Liên Hoàn) đều chỉ nói với Ngô Tà rằng họ có mười người, cố ý bỏ qua người thứ mười một – Tề Vũ.
Tề Vũ ở trong đội khảo cổ chính là người mà Ngô Tà mơ thấy khi ở Tần Lĩnh.
Trong số mười người này thì:
Năm người bỏ mạng trong vòng lặp tử thần ở Vân Đỉnh thiên cung, bao gồm Lý Tứ và một cô gái, ba người còn lại không rõ tên tuổi.
Năm người còn lại là: Trần Văn Cẩm, Hoắc Linh, Muộn Du Bình (Trương Khởi Linh), Ngô Tam Tỉnh, Giải Liên Hoàn.
Người thứ mười một! Chính là người chụp tấm ảnh kia, là ai đã chụp ảnh cho đội khảo cổ?
Chuyện tưởng như nhỏ nhặt lại có mối liên quan rất lớn này đã được một người bạn đại học của Ngô Tà phát hiện ra.
Nam Phái Tam Thúc còn trịnh trọng viết một chương, đặt tên là “Người thứ mười một”, rõ ràng đây là tình tiết quan trọng.
Người thứ mười một này, chính là người đã chụp bức ảnh, là Tề Vũ, cũng là Ngô Tà.
Ở Xà Chiểu, Văn Cẩm cố ý nói Ngô Tam Tỉnh trong hình là Giải Liên Hoàn, còn Ngô Tam Tỉnh lúc đó mới là người chụp ảnh.
Nếu quả thực như vậy, Ngô Tà đáng ra phải nhìn thấy trong ảnh có một người giống mình như đúc – là Tề Vũ chứ?
Nhưng thực tế lại không có, cho nên lời của Văn Cẩm cũng là nói dối.
Có điều cũng có thể xem đây là lời nói dối thiện ý, chủ yếu là để bảo vệ Ngô Tà, không muốn Ngô Tà biết được bí mật mình chính là Tề Vũ.
Hình ảnh Ngô Tà bò trên mặt đất trong cuốn băng ghi hình, chính là một bằng chứng “mắt thấy tai nghe”.
Như vậy có hai loại đáp án:
1, Tận mắt chứng kiến chưa chắc là sự thật: Cuốn băng ghi hình này là A Ninh đưa tới cho Ngô Tà xem, thân phận của A Ninh rất bí ẩn, không loại trừ khả năng cuốn băng ghi hình là do nhóm người A Ninh làm giả, mục đích là để cuốn Ngô Tà vào chuyện này. Hoặc có thể băng ghi hình chỉ là ảo giác mà A Ninh gây ra cho Ngô Tà. Thế nhưng, nếu như Ngô Tà không có bất cứ quan hệ gì với đội khảo cổ năm đó, mà cậu ta cũng chẳng phải là cao thủ đổ đấu gì, thì A Ninh cần gì phải bỏ lắm công sức ra lôi Ngô Tà vào cuộc như vậy? Điều này không hợp lý cho lắm.
2, Tận mắt chứng kiến chính là sự thật: Người trong băng ghi hình thật sự là Ngô Tà.
Đây là chứng cứ Ngô Tà và đội khảo cổ hai mươi năm trước có quan hệ trực tiếp với nhau.
Theo tình tiết được triển khai trong bút ký, ban đầu chúng ta tưởng rằng Ngô Tà chỉ là tên “gà mờ” hoàn toàn vô tội, nhưng lại dần phát hiện ra, bí mật trên mình Ngô Tà không hề ít hơn bất cứ ai.
Rất nhiều tình tiết đều ám chỉ, Ngô Tà có quan hệ mật thiết với đội khảo cổ.
Hơn nữa, câu chuyện xảy ra tạo cảm giác, lòng của tác giả lẫn độc giả đều hướng dần tới một kết luận – Ngô Tà không hề là người ngoài cuộc.
Tôi nghĩ, đây là điều mà những người yêu Đạo Mộ, thật sự chuyên tâm đọc Đạo Mộ, không thể nào không cảm giác được.
Cơn gió to báo hiệu giông bão, mà mắt bão, lại chính là Ngô Tà.
Trong băng ghi hình, người giống hệt Ngô Tà bò trên mặt đất là ai?
Đáp án: Là chính Ngô Tà.
Trên thế giới này ngoại trừ cặp song sinh không thể nào tồn tại hai người giống nhau như đúc, ngay cả cha con cũng không thể.
Cho nên, tôi một mực tin rằng, người trong băng ghi hình, chính là bản thân Ngô Tà.
Thân thể không già yếu của Tề Vũ, cùng với cậu bé Ngô Tà thật đã chết đi, để lại ký ức của chính mình.
Thử nghĩ mà xem, nếu như bạn bỗng nhiên mất trí nhớ, mất đi toàn bộ ký ức trước đây, có một người đưa vào đầu bạn toàn bộ ký ức từ nhỏ đến lớn của một người khác, liệu bạn có thật sự cho rằng những điều đó thật sự là những gì bạn đã trải qua? Bạn có ngờ rằng thật ra mình là một người khác?
Giả sử lúc đó Ngô Tà thật mắc phải chứng bệnh hiểm nghèo, đã chết đi, có người đã dùng đan được bọ ăn xác chuyển ký ức Ngô Tà sang người Tề Vũ (khi đó Tề Vũ đã hoàn toàn mất trí nhớ).
Như vậy Tề Vũ sẽ tự cho rằng mình là Ngô Tà. Cậu ta có toàn bộ ký ức mười mấy năm của Ngô Tà. Cậu ta thay Ngô Tà sống tiếp, đây là khởi điểm. Từ khi vào đại học cho tới hiện tại, Tề Vũ và Ngô Tà hòa vào làm một, có ký ức và trải nghiệm của chính bản thân mình rồi (hay có thể nói, cậu ấy vẫn là Ngô Tà, bởi Tề Vũ thật sự chỉ là một cơ thể, đã không còn tồn tại trên đời nữa rồi, cậu ta chỉ cho mình là Ngô Tà mà thôi).
[ĐẠO MỘ BÚT KÝ] CHUNG CỰC GIẢI MÊ - PHẦN 07

Cho nên, Ngô Tà thật mới mười mấy tuổi và Ngô Tà của mười mấy năm sau đã tiếp hợp ký ức lại làm một.
Ở Xà Chiểu, lúc Văn Cẩm mới gặp Ngô Tà, cô ấy đã cười nói thế này: “Lúc dì nhìn thấy con lớn nhường này, thì nhất thời không kịp phản ứng, ngẫm lại cũng đã hơn hai mươi năm rồi, lúc đó con còn đái dầm, dì thay tã cho con, ngày đó con quậy lắm, còn đáng yêu hơn bây giờ nhiều…”.
Có phải có chút ẩn ý hay không?
Đương nhiên, tất cả đều phải xuất phát từ một tiền đề, chính là mặt mũi của Tề Vũ và Ngô Tà phải có vài phần tương tự.
Đây cũng là điều kiện tiên quyết mà chú Ba thật đã nghĩ ra.
Để Tề Vũ trở thành Ngô Tà cần giải quyết được ba lỗ hổng lớn:
1, Trong ký ức của Ngô Tà chắc chắn sẽ giữ lại chút trí nhớ về mặt mũi và căn bệnh của mình.
Cái này chỉ cần điều chỉnh một chút khi tiến hành chuyển dời ký ức là được. Bị mất trí nhớ trong thời gian ngắn cộng với tẩy não sẽ làm Ngô Tà quên đi cái chết của mình (huống hồ, chết đi rồi còn nhớ được sao?), tin rằng mình đã khỏi rồi là được. Chú Ba có thể xóa đi trí nhớ của Ngô Tà về mặt mũi mình trong lúc thực hiện di dời trí nhớ và tăng cường ấn tượng của Ngô Tà về mặt mũi Tề Vũ là được.
2, Vấn đề tuổi tác
Lúc Tề Vũ tham gia vào đội khảo cổ cũng chỉ khoảng hai mươi, hơn nữa cậu ấy cũng không già đi, như vậy tiếp hợp trí nhớ Ngô Tà mười mấy tuổi không phải vấn đề gì quá khó.
3, Ảnh chụp, bạn bè, hàng xóm, bạn học khi còn bé.
Phần trên tôi đã nói qua, nhà họ Ngô chắc chắn biết rõ chuyện này, thậm chí còn là người đứng sau tất cả. Hơn nữa, nhất định mặt mũi của Ngô Tà và Tề Vũ vừa hay khá giống nhau (nhưng không thể nào giống nhau như đúc), ảnh chụp không phải vấn đề quá lớn. Đối với bạn bè chòm xóm, thì sau khi trải qua một cơn bệnh nặng (bạn bè chòm xóm đều không biết Ngô Tà thật đã chết rồi, nhà họ Ngô chỉ nói cháu đã khỏi bệnh), vẻ ngoài có chút thay đổi là điều hết sức bình thường. Hơn nữa, trẻ con mới hơn chục tuổi là khoảng thời gian vẻ ngoài thay đổi nhanh nhất, cho nên sẽ không thành vấn đề. Bạn đại học của Ngô Tà được miêu tả rất nhiều, nhưng tiểu học và trung học thì chỉ nhắc đến một mình lão Dương mà thôi, mà vấn đề xung quanh người này thì xem ra còn rắc rối hơn cả Ngô Tà nữa.
Thứ bảy, từ năm 1992 đến năm 1995 đội khảo cổ có hai lần hành động.
Khoảng những năm 1993, bảy người trong đội khảo cổ lên đường đến Vân Đỉnh Thiên Cung, người dẫn đường cho họ chính là cha của Thuận Tử, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà trên đường vào Thiên Cung họ đã tách thành hai nhóm, một nhóm gồm năm người do cha của Thuận Tử dẫn đường (trong đó có một người phụ nữ), bọn họ vốn là thành viên bình thường trong đội khảo cổ, không phải dân đổ đấu chuyên nghiệp, cho nên cuối cùng bị cái thi thai đầu to vây trong vòng lặp tử thần đến chết. Về phần Văn Cẩm và Hoắc Linh tại sao lại phải hành động riêng lẻ, thì chắc chắn còn có nhiều uẩn khúc.
[ĐẠO MỘ BÚT KÝ] CHUNG CỰC GIẢI MÊ - Vân Đỉnh Thiên Cung

Nhưng cuối cùng, người đi được vào trong cánh cửa Thanh Đồng lại không phải chỉ có hai người Văn Cẩm và Hoắc Linh. Băng ghi hình mà Văn Cẩm gửi cho Giải Liên Hoàn đã ghi lại khoảnh khắc ngắn ngủi họ tiến vào cánh cửa Thanh Đồng, có tiếng đàn ông giọng Mân Nam, cả khẩu âm miền Thiểm Tây. Những người này, chính là nhóm người của Ngô Tam Tỉnh thật và Văn Cẩm cùng nhau tiến vào cánh cửa Thanh Đồng.
Ở bên trong cánh cửa Thanh Đồng, nhóm người Văn Cẩm đã nhìn thấy bí mật Chung Cực của thị tộc Phục Hy, đồng thời biết được thông tin về Tây Vương Mẫu ở Côn Lôn.
Vì vậy tiếp theo, bọn họ lên kế hoạch đi đến Tháp Mộc Đà.
Sau khi trở lại Cách Nhĩ Mộc, Văn Cẩm bắt đầu tổng hợp lại tài liệu về Tây Vương Mẫu, chuẩn bị bước tiếp theo đi đến Tháp Mộc Đà, cũng chính là nội dung ghi trong bút ký của Văn Cẩm.
Vào khoảng những năm 1995, Văn Cẩm và Hoắc Linh đi đến Xà Chiểu.
Hẳn là Văn Cẩm nghe Ngô Tam Tỉnh can ngăn nên mới chưa bước vào.
Thế nhưng, phòng chừng lúc này Hoắc Linh đã bắt đầu hợp tác với Cầu Đức Khảo rồi.
Nhóm người Ngô Tà ở Xà Chiểu phát hiện rất nhiều thi thể đều là chết khoảng những năm chín mươi, có cả ký hiệu của đội ngũ Cầu Đức Khảo lẫn nhóm người Hoắc Linh, hai nhóm người này khả năng đã bắt tay với nhau rồi.
Thế nhưng, bọn họ đã thất bại thê thảm ở Xà Chiểu.
Sau khi Hoắc Linh trở về thì bắt đầu thi hóa (Trên người Hoắc Linh này có rất nhiều bí mật).
Thứ tám, từ năm 1995 cho đến trước khi Ngô Tà tiến vào Lỗ Vương cung, mạch nước ngầm đang yên ả bắt đầu xao động.
Trước tiên chúng ta cứ giả định lúc Ngô Tà đi vào Lỗ Vương cung là năm 2004 hoặc 2005.
Như vậy từ năm 1995 trở đi, 10 năm này là khoảng thời gian các thế lực đều vô cùng yên lặng. “Nó” đột nhiên biến mất.
Mà Cầu Đức Khảo sau mấy lần thất bại từ thập niên tám mươi đến chín mươi, cũng bắt đầu im bặt.
Văn Cẩm vẫn lẩn trốn ở Cách Nhĩ Mộc, nhưng những năm này cô ấy chắc chắn vẫn luôn điều tra bí mật Tháp Mộc Đà, thực hiện những bước chuẩn bị.
Giải Liên Hoàn tiếp tục đóng giả chú Ba, kinh doanh ngoài sáng đổ đấu trong tối, nghe lệnh thăm dò bí mật đội khảo cổ mất tích (đương nhiên chỉ là giả vờ).
Nó xem ra cũng buông lỏng khống chế với Giải Liên Hoàn (chú Ba), thế nhưng mạch nước ngầm vẫn cứ xao động, Phan Tử bên cạnh Giải Liên Hoàn có vấn đề.
Tề Vũ biến thành Ngô Tà thì hoàn toàn không biết gì cả, vui vẻ bình yên sống cuộc sống bình thường của Ngô Tà.
Lúc này, người thật sự không thể nơi lỏng có hai người: Ngô Tam Tỉnh và Muộn Du Bình.
Muộn Du Bình ở dưới đáy biển trúng bẫy Thanh Đồng, dẫn đến mất trí nhớ, cậu ta vẫn luôn không ngừng ra vào những ngôi mộ cổ có liên quan, thử tìm kiếm bí mật, cũng để lại rất nhiều ký hiệu trong mộ cổ.

[ĐẠO MỘ BÚT KÝ] CHUNG CỰC GIẢI MÊ - Vân Đỉnh Thiên Cung

Thân thế của Muộn Du Bình vốn không giống mọi người, cậu ấy chính là hậu nhân của Xi Vưu, Thiết Diện Sinh và Trương Diêm Thành.
Thông tin cậu ấy có trong tay cùng với kinh nghiệm và kỹ năng đổ đấu gia truyền không ai có thể so sánh được.
Nếu như không mất trí nhớ, với tài trí và bản lĩnh của mình, cậu ta vốn không thua gì Uông Tàng Hải.
Còn Ngô Tam Tỉnh là người tài trí kiệt xuất thật sự.
Chắc hẳn hắn vẫn để ý Muộn Du Bình, sau khi xác định Muộn Du Bình không phải người của “nó”, thì bắt đầu nghĩ đến việc hợp tác với Muộn Du Bình (Tiểu Muộn mất trí nhớ dưới đáy biển chính là do Ngô Tam Tỉnh gây ra).
Hơn nữa, cho dù “nó” đã biến mất, Ngô Tam Tỉnh cũng không hề chủ quan nơi lỏng, bởi vì, hắn cảm giác được chuyện không thể kết thúc dễ dàng như vậy. Hơn nữa, sau khi Hoắc Linh xuất hiện dấu hiệu thi hóa, thì thời gian của Văn Cẩm cũng không còn nhiều.
Ngô Tam Tỉnh nhất định phải có một thân phận mới để có thể che mắt người đời mà ra vào mộ cổ thăm dò bí mật.
Là Trần Bì A Tứ!
Trần Bì A Tứ chính là phụ thân của Trần Văn Cẩm, muốn đóng giả nhất định phải giả thành một người thân quen, như vậy mới không lộ sơ hở. Văn Cẩm đương nhiên rất quen thuộc Trần Bì A Tứ, có thể chỉ cho Ngô Tam Tỉnh cách cải trang không một kẽ hở.
Trần Bì A Tứ thật có thể đã chết từ lâu, mà cho dù không chết đương nhiên cũng sẽ không vạch trần Ngô Tam Tỉnh.
Hơn nữa, Trần Bì A Tứ tiếp xúc với Văn Cẩm sẽ không khiến cho kẻ khác nghi ngờ, dù sao hai người cũng là cha con.
Thân phận một tay trộm mộ già đời cũng có thể giúp Ngô Tam Tỉnh hành động thuận tiện, không những thế còn có thể lập đội của riêng mình.
Còn một điểm mấu chốt khác: Là mắt!
Cải trang thành một người, ánh mắt là khó đóng giả nhất.
Vậy thì chỉ cần cải trang thành một người có vấn đề về mắt là sẽ không còn kẽ hở.
Trần Bì A Tứ vừa hay bị người Miêu đâm mù mắt.
Trong chuyện có hai người có vấn đề về mắt: Trần Bì A Tứ và Hắc Nhãn Kính.
Đều là do Ngô Tam Tỉnh giả trang.
Hơn nữa, trong mười năm này, Ngô Tam Tỉnh giả trang thành Trần Bì A Tứ hoạt động ở Quảng Tây (Quảng Tây xa xôi, dễ che tai bịt mắt người).
Chắc chắn hắn đến đây cũng để tìm kiếm Muộn Du Bình, vì Muộn Du Bình ở Quảng Tây.
Đại khái vào khoảng năm năm trước, thông qua chuyện của “A Khôn”, tiểu Muộn hẳn đã qua lại với Ngô Tam Tỉnh, đồng ý hợp tác với nhau, cùng nhau tìm kiếm bí mật, cứu thoát những thành viên còn sống của đội khảo cổ, đối phó với thế lực “nó”. Đây cũng chính là nguyên nhân tiểu Muộn đi theo Trần Bì A Tứ.
Chuyện của A Khôn hẳn chỉ là màn kịch giữa Ngô Tam Tỉnh và Muộn Du Bình, cho tiểu Muộn một lý do hợp lý để tiếp xúc với Trần Bì A Tứ (Ngô Tam Tỉnh).
Ngoài ra, thi thể của Ngô Tà thật có phải cũng được Ngô Tam Tỉnh đưa đến Quảng Tây vào thời gian này?
Đóng giả thành con trai của A Quý giấu ở sơn trại người Dao xa xôi? Lúc này Muộn Du Bình cũng đã biết được bí mật thân phận của Tề Vũ – Ngô Tà.

Phần 08: Ngô Tà, Lỗ Vương cung, gió giục mây vần!

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục