ĐẠO
MỘ BÚT KÝ
CHUNG
CỰC GIẢI MÊ
Viết
bởi: Noãn Hòa Hồ Ly Bắc Kinh
Dịch
bởi: Tích Vũ
Chung cực giải mê – Phần 05: Sợi dây mê thứ
ba: Cốt lõi của Đạo Mộ Bút Ký: Cuộc đấu đá giữa các thế lực thời hiện đại để
tìm ra bí mật trường sinh bất tử.
Thứ nhất, sau khi
Uông Tàng Hải chết, mọi thứ dường như chìm vào yên lặng, vòng quay số phận nằm
đợi dưới đáy biển.
Cho đến những năm bốn
mươi trước Giải Phóng, ba đời thổ phu tử nhà họ Ngô trộm ngôi mộ huyết thi ở
Trường Sa, khiến từ đây nhà họ Ngô luẩn quẩn trong vòng vây số phận.
Tình hình lúc đó hẳn
là, bọn họ đi vào con đường bí mật làm từ ngọc đen, phá hoại việc “lột da” của
Thiết Diện Sinh, khiến Thiết Diện Sinh biến thành huyết thi, anh trai của Ngô
lão cẩu trẻ tuổi hăng hái, bừng bừng khí thế lấy được sách lụa và đan dược bọ
ăn xác trong miệng Cửu Thiên nương nương bốn mắt.
Lúc này, động chạm
đến huyết thi, cả ba người đều sập bẫy.
Anh trai của lão cẩu
chắc đã ăn nhầm hoặc trong lúc sợ hãi xơi luôn đan dược bọ ăn xác, xem đó là
“thuốc cứu mạng” để rồi biến thành huyết thi.
“Đạo Mộ Bút Ký” có
viết lại chuyện năm mươi năm trước ông nội Ngô Tà lúc còn trẻ đã nhìn thấy một
người toàn thân nhẫy nhụa máu tươi, hẳn là cụ nội Ngô Tà sau khi trúng đòn,
khuôn mặt to tướng không có con ngươi chính là huyết thi Thiết Diện Sinh.
Huyết thi đó đâu rồi?
Chạy mất? Hay là bị anh trai của lão cẩu giết? Không rõ nữa.
Bốn viên thuốc
trong mộ, hẳn là một viên Thiết Diện Sinh ăn khi còn sống, một viên bị anh trai
lão cẩu ăn, một viên được Ngô Tam Tỉnh lấy đi và một viên bị chính ông ta làm vỡ.
Về sau, tuy rằng
Ngô lão cẩu khôn ngoan lanh lợi, nhưng tuổi còn nhỏ lại chịu đả kích quá lớn,
chắc không dám dọ dẫm mò vào trong mộ nữa, sau Giải Phóng, quyển sách lụa Chiến
Quốc ông ta lấy được bị Cầu Đức Khảo lừa đi, không lâu sau còn bị Cầu Đức Khảo
bán đứng, Ngô lão cẩu chạy trốn tới Hàng Châu, vậy hẳn cũng không còn dịp vào ngôi
mộ ấy nữa.
Vậy là huyết thi họ
Ngô đành thẫn thờ trong mộ suốt mấy chục năm.
Thứ hai, sự kiện
then chốt xảy ra vào năm 1974.
Năm 1974 là năm bắt
đầu và cũng là then chốt những chuyện xảy đến với đội khảo cổ.
Bởi vì, năm ấy Cầu
Đức Khảo ở Mỹ đã giải ra được nội dung cuốn sách lụa Chiến Quốc hắn gạt được từ
tay Ngô lão cẩu (Về phần một người Mỹ như hắn làm sao có thể giải ra được cuốn
sách lụa này thì còn là câu chuyện rất dài phía sau).
Khi đó quan hệ Mỹ -
Trung đã giảm nhiệt và bắt đầu ngoại giao, sự kiện có thể chấn động cả giới khảo
cổ này truyền đến Trung Quốc chắc chắn thu hút rất nhiều sự chú ý! Đó là khoảng
thời gian mà giới khảo cổ Trung Quốc hừng hực khí thế, hơn nữa còn có một nhân
vật lớn đứng sau giật dây, mong muốn nắm được bí mật sâu nhất đằng sau cuốn
sách lụa này.
Dựa vào thế lực của
cả quốc gia chắc chắn dễ dàng điều tra được Cầu Đức Khảo lấy được cuốn sách lụa
từ tay người nào, chính là Ngô lão cẩu và nhà họ Ngô.
Đây là “nguồn cơn
kinh động trung ương” mà “bút ký” nhiều lần nhắc tới.
Xuất phát từ chuyện
đầy bí ẩn như vậy, thế lực đó nhất định sẽ tìm ra được Ngô lão cẩu, buộc ông ta
trở lại ngôi mộ cổ huyết thi, kiểm tra xem còn sót lại cuốn sách lụa Chiến Quốc
nào không.
Khoảng năm 1974, chắc
chắn Ngô lão cẩu đã xuống ngôi mộ huyết thi lần nữa, và đi xuống cùng ông ta lần
này, là Giải cửu gia - cha của Giải Liên Hoàn.
Hai người là họ
hàng, quan hệ cũng rất tốt, hơn nữa còn chung một “nguồn cội”. Tình tiết này
Tam Thúc có nhắc đến trong bản Internet, sau lại cắt đi không có trong sách xuất
bản.
Ngô lão cẩu và Giải
cửu gia xuống mộ, chắc chắn có sự giám sát của quân đội hoặc chính phủ bên
ngoài.
Họ không kinh động
đến huyết thi, hoặc huyết thi không tấn công bọn họ, chắc bởi huyết thi còn sót
lại chút ý thức biết được đây là em trai mình, mà Ngô lão cẩu hiển nhiên cũng
không muốn lộ ra.
Quả nhiên Ngô lão cẩu
và Giải cửu gia đã lấy được quyển sách lụa Chiến Quốc khác từ dưới mộ. Đương
nhiên, họ lập tức phải giao nộp.
Sự kiện then chốt xảy
ra vào năm 1974 (tiếp theo).
Cuốn sách lụa Chiến
Quốc mà Ngô lão cẩu và Giải cửu gia lấy được hẳn đã được giải ra nhanh chóng, nội
dung một lần nữa khiến “cấp cao” giật mình.
Bản sách lụa này vốn
do Thiết Diện Sinh ghi chép, hắn nhất định đã thuật lại chuyện trường sinh bất
lão của Tây Vương Mẫu, còn cả thần thoại Thanh Đồng cổ của hậu duệ Xi Vưu (bên
trên tôi từng nói, bản thân Thiết Diện Sinh chính là hậu duệ Xi Vưu).
Năm 1974 còn xảy ra
chuyện gì nữa? Phải, chính là Trần Bì A Tứ đổ đấu Kính Nhi cung bị người Miêu
đâm mù mắt, chính là lần con xà mi đồng ngư đầu tiên được đào lên. Ba con xà mi
đồng ngư của Uông Tàng Hải đều ghi lại vị trí ngôi mộ dưới đáy biển và bí mật
trường sinh bất lão (đồng ngư được tạo ra để dụ dỗ kẻ trộm mộ mò xuống đáy biển).
Hai chuyện này cùng
hướng tới bí mật “trường sinh”, mở ra bức màn âm mưu đã được vạch sẵn.
Chính phủ hoặc quân
đội đã chuẩn bị một loạt thủ đoạn ngoài sức tưởng tượng để nhảy vào và nghiên cứu
chuyện này.
Thế lực này chính
là “nó”.
Đội khảo cổ của Văn
Cẩm được thành lập từ lúc đó, nhưng họ cũng không hề biết sự thật, cũng chẳng
biết “nó” đứng sau bức màn.
Vì sao toàn bộ hồ
sơ về họ đều biến mất? Là bởi vì ngay từ đầu, đội khảo cổ này đã trở thành vật
thí nghiệm và vật hi sinh của “nó”.
Điểm dừng chân đầu
tiên của đội khảo cổ, chính là âm sơn cổ lâu nơi phát hiện ra “cục sắt”, bí mật
Thanh Đồng cổ do người Miêu hậu duệ Xi Vưu bảo vệ. Ở nơi này, Muộn Du Bình đã
dính líu với đội khảo cổ để rồi cuối cùng gia nhập đội này.
Trong kế hoạch của
“nó” còn có một bước đi nữa, chính là dụ dỗ Cầu Đức Khảo tham dự.
Đầu tiên, Cầu Đức
Khảo có trong tay quyển sách lụa thứ nhất, đồng thời giải ra được nội dung vô
cùng có giá trị bên trong, sau khi dẫn dụ Cầu Đức Khảo nhảy vào, thì “nó” có thể
ở đằng sau làm ngư ông đắc lợi. Đây có thể coi là phương án tốt nhất để thực hiện
một nhiệm vụ bí mật.
Giáng sinh năm
1975, Cầu Đức Khảo nhận được hình ảnh quyển sách lụa Chiến Quốc mới! Từ đó về
sau, người này điên cuồng nhảy vào dòng xoáy mê man không lối thoát này.
Vậy ai đã gửi thứ
đó cho Cầu Đức Khảo? Ngô Tam Tỉnh hoặc Giả Liên Hoàn! (Bản Internet của Tam
Thúc có đề cập đến tình tiết này).
Thật ra, chính “nó”
đã bày kế để Ngô, Giải nhử Cầu Đức Khảo, khiến cho Cầu Đức Khảo tin rằng đây là
ý đồ của mấy kẻ trộm mộ, dụ dỗ Cầu Đức Khảo chui vào. Cũng chính như lời Văn Cẩm
từng nói thật ra “nó” mượn tay hai nhà Ngô, Giải nói cho Cầu Đức Khảo biết vị
trí cuốn sách lụa mới và ngôi mộ dưới đáy biển.
Đội khảo cổ và Cầu
Đức Khảo, cả hai lực lượng này đều là quân cờ của “nó”.
Về phần vì sao “nó”
lại muốn áp dụng biện pháp bí mật khác thường như vậy, thì phía trên tôi đã từng
phân tích qua:
1, Đây là một chuyện
vô cùng thần bí - bí mật trường sinh, chuyện này khác với việc khai quật tượng
binh mã, nó nhuốm màu quỷ thần mê tín, cực kỳ tương phản với nền giáo dục nhân
dân bao năm qua cũng như hình thái ý thức vô thần được giương cao dưới ngọn cờ
xã hội chủ nghĩa, cho nên không cách nào khua chiêng gõ trống mà làm được.
2, Việc này nhuốm
màu quỷ thần, các nhà khảo cổ chính thống không thể làm được, cần nhờ đến giới
trộm mộ tham gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân không thể khua chiêng
gõ trống.
3, Cuốn sách lụa
Chiến Quốc được dịch ở nước ngoài có ảnh hưởng rất lớn, nên càng không thể đánh
rắn động cỏ, xử lý không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả quan hệ quốc tế.
4, Chuyện này khả
năng còn phải thí nghiệm trên cơ thể con người, càng không thể công khai.
Thế lực quốc gia
không tiện công khai tham dự, nhưng lại muốn nắm trong tay kết quả cuối cùng, vừa
muốn lợi dụng vừa muốn trông chừng đề phòng giới trộm mộ và Cầu Đức Khảo.
Nói chung, việc này
chỉ có thể thực hiện bí mật, ngay từ đầu số phận đội khảo cổ đã được định sẵn,
không cần biết là thành công hay thất bại, đều sẽ bị vứt bỏ sau khi hết giá trị
lợi dụng.
Thứ ba, năm 1975, một
năm trước khi đi Tây Sa.
Bắt đầu từ khi Ngô
lão cẩu và Giải cửu gia tiến vào ngôi mộ huyết thi lần thứ hai vào năm 1974,
hai nhà Ngô – Giải bắt đầu bị “nó” ép phải bí mật làm việc cho mình.
Ngô lão cẩu đã già,
Ngô Tam Tỉnh trở thành chủ lực. Trong kịch bản mà “nó” vạch ra, Ngô Tam Tỉnh
trên danh nghĩa là làm việc cho Cầu Đức Khảo.
Thật ra, Ngô Tam Tỉnh
là cá bị “nó” dùng làm mồi câu đồng thời kiềm chế và giám sát Cầu Đức Khảo.
Cho nên, Ngô Tam Tỉnh
năm đó, là “gián điệp ba mang”.
Thân phận thứ nhất
là bạn trai của Trần Văn Cẩm trong đội khảo cổ, thân phận thứ hai là giả vờ làm
việc cho Cầu Đức Khảo và thân phận thứ ba – cũng là thân phận thật sự – chính
là người mà “nó” sắp xếp nằm vùng trong đội khảo cổ và giám sát Cầu Đức Khảo.
Từ khoảng năm 1976,
đội khảo cổ của Văn Cẩm đã được thành lập.
Vậy thì, một Ngô
Tam Tỉnh hoàn toàn không xứng đôi với người đầy cá tính như Văn Cẩm lại có thể
nảy sinh tình cảm có phải cũng là do “nó” sắp xếp hay không?
Mục đích là để Ngô
Tam Tỉnh có một lý do danh chính ngôn thuận tiếp cận và gia nhập đội khảo cổ,
mà không khiến cho người trong đội nghi ngờ?
Khi đó “nó” lợi dụng
hai nhà Ngô, Giải, bởi suy cho cùng chính nhà họ Ngô là người trộm cuốn sách lụa
Chiến Quốc ấy ra. “Nó” chủ yếu dùng Ngô Tam Tỉnh để giám sát Cầu Đức Khảo. Về
phần Giải Liên Hoàn, có lẽ giống như Văn Cẩm nói, y đúng là một sinh viên khảo
cổ bình thường tham gia vào đội khảo cổ của Văn Cẩm. Thế nhưng, Giải Liên Hoàn
vẫn là “chân trong” mà “nó” xếp vào đội khảo cổ. Giải Liên Hoàn dựa vào tri thức
và kinh nghiệm được truyền thụ từ gia tộc trộm mộ của mình mà hỗ trợ nhóm học
sinh không có chút kinh nghiệm đổ đấu nào (cũng giống như vai trò của Bàn Tử
sau này).
Từ năm 1975 Ngô Tam
Tỉnh gửi cuốn sách lụa mới lấy được cho Cầu Đức Khảo, thì đã luôn dựa trên danh
nghĩa làm việc cho họ Cầu mà nhử đủ loại thế lực nhảy vào.
Mà đồng thời, Giải
Liên Hoàn cũng được “nó” sắp xếp gia nhập đội khảo cổ, hỗ trợ đội khảo cổ tìm
hiểu bí mật “trường sinh bất lão”.
Một năm trước sự kiện
ở Trường Sa, họ Cầu cuối cùng cũng tới Trung Quốc, bắt đầu hành động, việc làm
đầu tiên chính là lần nữa đào xới ngôi mộ huyết thi Trường Sa.
Mọi người có cảm thấy
rằng, Ngô Tam Tỉnh chạm mặt Cầu Đức Khảo ở ngôi mộ huyết thi thật trùng hợp quá
mức?
Thêm cả rất nhiều lần
sau đó, chú Ba (Giải Liên Hoàn) và Cầu Đức Khảo đều không hẹn mà gặp.
Thật ra, Ngô Tam Tỉnh
đang giám sát Cầu Đức Khảo theo lệnh của “nó”.
Những chuyện xảy ra
dưới mộ, Ngô Tam Tỉnh giết chết huyết thi họ Ngô, xua nhầm bọ ăn xác đuổi đám
người Cầu Đức Khảo chạy tóe khói, lấy được một viên đan dược, có lẽ đều là thật.
Mấu chốt của chuyện
này chính là để Ngô Tam Tỉnh nhìn thấy cảnh tượng bi thảm người biến thành huyết
thi cùng với chỗ kinh khủng của bí mật này.
Phần06: Bí mật Tây Sa.
Post a Comment