ĐẠO
MỘ BÚT KÝ
CHUNG
CỰC GIẢI MÊ
Viết
bởi: Noãn Hòa Hồ Ly Bắc Kinh
Dịch
bởi: Tích Vũ
Chung cực giải mê – Phần 04: Cốt lõi của Đạo
Mộ Bút Ký: Sự phát triển bí mật trường sinh bất lão thời cổ đại (tiếp)
Thứ sáu, biến cố thời
Chiến Quốc:
Thời gian tiếp tục
chảy trôi.
Rất nhanh sau đó,
vương triều nhà Chu suy đồi, lịch sử bước vào thời đại Xuân Thu Chiến Quốc đầy rối
ren.
Lỗ Thương Vương là
một tướng quân lập nghiệp nhờ việc giúp Lỗ Quốc Công đổ đấu, còn Thiết Diện
Sinh là trợ thủ của lão, người tinh thông phong thủy Kinh Dịch này chính là hậu
duệ của Xi Vưu.
Trong một lần đổ đấu
Lỗ Thương Vương phát hiện ra lăng mộ trong núi của Chu Mục Vương, chắc chắn đã
tìm được bản ghi chép câu chuyện của Chu Mục Vương và Tây Vương Mẫu.
Lão lấy được hai thứ
Tây Vương Mẫu trao cho Chu Mục Vương: Ấn quỷ và bọ ăn xác đeo chuông đồng, vì vậy
mà tinh thần càng thêm hăng hái.
Chuyện được kể trên
sách lụa tơ vàng của Lỗ Thương Vương, nào là phát hiện ra rắn lớn, nào là chiếm
được hai báu vật thế gian, thật ra ám chỉ quá trình lão trộm mộ Chu Mục Vương.
Lỗ Thương Vương là
một kẻ thô kệch, những bí mật này chắc chắn là do Thiết Diện Sinh giải ra giúp
lão.
Cho nên Thiết Diện
Sinh cũng biết bí mật này.
Hắn biết Lỗ Thương
Vương rồi cũng sẽ thay thế Mục Vương tiến vào áo ngọc, nhưng hắn cũng nhìn ra,
áo ngọc kia một khi khoác lên người khác thì sẽ lập tức mất tác dụng.
Hắn bắt đầu suy
tính cách trường sinh cho mình, tự mình mang theo một đoàn người đến chỗ Tây
Vương Mẫu ở núi Côn Lôn, lấy được một ít vẫn ngọc màu đen và bốn viên đan dược
bọ ăn xác, về phần quá trình diễn ra thế nào, thì lại là một câu chuyện khác.
Lúc sắp chết, Lỗ
Thương Vương đã lôi cổ Chu Mục Vương ra khỏi áo ngọc, quẳng huyết thi Mục Vương
vào quan tài sắt trông ở cửa mộ, biến thành “thú trông nhà” bảo vệ mộ cho lão,
còn lão tự mình mặc áo ngọc, xây mộ mình bên trên mộ Chu Mục Vương, đặt ra thất
tinh nghi quan.
Mục Vương mất đi “trường
sinh” trong tay Lỗ Thương Vương, thương cảm thay “Bát mã ngày đi ba vạn dặm, cớ
gì Mục Vương không lại thăm?”, nhưng Lỗ Thương Vương cũng phí công toi, bởi vì
thật ra áo ngọc kia đã mất đi công dụng.
Trước khi Lỗ Thương
Vương chết, Thiết Diện Sinh cũng đã giả chết, rồi bí mật tìm kiếm vùng đất
phong thủy tốt nhất, cuối cùng tìm được huyết địa ở Trường Sa, tự xây mộ cho
mình.
Đồng thời, hắn là hậu
nhân của Xi Vưu, mà Tam Miêu lúc đó cũng đang tụ tập ở Trường Sa, càng dễ dàng
cho Thiết Diện Sinh hành động.
Chắc hẳn Thiết Diện
Sinh đã viết lại cuộc đời mình, cả bí mật của Tây Vương Mẫu lên cuốn sách lụa,
để lại một bản cho hậu nhân hoặc con cháu trong tộc, còn một bản khác chôn
chung trong mộ của mình.
Hắn thiết kế mộ thất
hai tầng, bên trên là một quan tài trống, còn mật đạo bên dưới hoàn toàn được tạc
từ vẫn ngọc, xem như một chiếc áo ngọc khổng lồ, rồi lại điêu khắc tượng Cửu
Thiên nương nương (Tây Vương Mẫu), đặt sách lụa và đan dược bọ ăn xác vào
trong.
Sau đó tự mình nuốt
chửng bọ ăn xác, thực hiện kế hoạch “trường sinh” của chính mình.
Thứ bảy, vương quốc
Đông Hạ những năm đầu triều Nguyên.
Sau thời đại Phục
Hy, lịch sử Đông Bắc bị trống một khoảng lớn, có lẽ bởi khí hậu không thuận lợi
cho việc phát triển nền văn minh rực rỡ.
Sau khi bộ lạc Đông
Di rời đi đã để lại một di chỉ đồ sộ: cánh cửa đại đồng nằm dưới nền đất thung
lũng, có thể còn để lại một ít hậu duệ để bảo vệ và trông coi.
Vì sao giữa thời Tống
– Nguyên lại xuất hiện một nhà nước Đông Hạ?
Đáp án chính là sự
nổi dậy của người Nữ Chân đã uy hiếp đến bí mật di chỉ Phục Hy và sự sinh tồn của
hậu duệ trong tộc, dẫn đến nhất định phải thành lập một chính quyền, số hậu duệ
này chắc chắn rất ít ỏi, buộc phải chinh phục và lợi dụng người Nữ Chân.
Phương pháp mà hậu
duệ Phục Hy dùng để chinh phục người Nữ Chân hẳn là:
Uy hiếp: Dấu tích chim
lớn có lực sát thương cao: Lợi dụng công năng gây ảo giác của cánh cửa Thanh Đồng
và khả năng uy hiếp của Vạn Nô Vương thần bí.
Lợi ích: Hứa sẽ
cùng họ trẻ mãi không già (Thị tộc Phục Hy có nền văn hóa ngọc, dùng ngọc để bảo
trì nhan sắc không phải việc khó).
Vậy Vạn Nô Vương là
ai?
Vạn Nô Vương chính
là hậu duệ giữ cửa của thị tộc Phục Hy, gần như còn bảo tồn nguyên vẹn truyền
thống của thời đại Phục Hy.
1, Người chim khổng
lồ, dùng chuông Thanh Đồng khống chế đám “khỉ trong miệng”.
2, Long đồ đằng,
chính là du diên.
3, Thuật dùng Thanh
Đồng tế bái và gây ảo giác tập thể.
4, Phương thức trường
sinh “Người và động vật cộng sinh trong cùng một cơ thể”, chỉ có bọn họ còn giữ
lại hình dạng yêu quái thời đại Phục Hy.
Thị tộc Phục Hy trước
đây cộng sinh với rắn, nhưng khí hậu ở núi Trường Bạch có lẽ không thích hợp
cho rắn sống, rắn đã được Tây Vương Mẫu đưa đến Côn Lôn rồi. Loài vật duy nhất thích
hợp với việc cộng sinh ở đây là du diên. Cho nên yêu quái mười hai cánh tay Vạn
Nô Vương chính là người cộng sinh với du diên, vì chỉ có du diên mới có nhiều
chân như vậy. Thế nhưng, sự cộng sinh giữa người và du diên không thể lâu dài
như với rắn, cho dù tuổi thọ của du diên rất dài, nhưng tuổi thọ của các đời Vạn
Nô Vương cũng không cao cho lắm.
5, Truyền thống
huynh muội lấy nhau: Vạn Nô Vương ở Vân Đỉnh Thiên Cung và cỗ thi thể mười hai
cánh tay ở mộ Uông Tàng Hải rõ ràng là huynh đệ thông hôn.
Bí mật Vạn Nô Vương
bò ra từ lòng đất?
Mỗi một đời Vạn Nô
Vương chết đi, đại đồng môn mới mở ra, đây chính là nghi thức thay thế cái chết
từ thời Phục Hy cổ xưa, cũng chính là trường hợp người chết đi mà động vật cộng
sinh trong cơ thể vẫn còn sống.
Vạn Nô Vương chết
đi, đi vào cánh cửa đồng, lúc này du diên trong cơ thể lão sẽ ăn luôn thi thể,
sau đó cào rách da bò ra ngoài.
Thế là, Vạn Nô
Vương đời tiếp theo (con cháu của Vạn Nô Vương đã chết) đã bị Thanh Đồng cổ tẩy
đi toàn bộ ký ức, du diên chui vào trong cơ thể Vạn Nô Vương này, tiếp tục cộng
sinh, du diên và Vạn Nô Vương đời trước từng cộng sinh một thời gian rất dài, đã
có linh tính, cũng có trí nhớ và ý thức của người đó, sau đó truyền lại cho Vạn
Nô Vương đời kế tiếp, cứ tiếp nối nhiều lần như vậy, cho đến khi du diên này chết
đi.
Mà Vạn Nô Vương mới
vừa được du diên chui vào trong cơ thể, đương nhiên cũng bò từ lòng đất lên giống
như du diên.
Vì sao chỉ có Vạn
Nô Vương đời thứ mười bốn muốn xây mộ?
Vạn Nô Vương mười
ba đời trước không hề có mộ, khả năng bọn họ đều biến thành một lớp da đằng sau
cánh cửa Thanh Đồng rồi.
Thế vì sao Vạn Nô
Vương đời này lại muốn xây mộ?
Đáp án là: Bởi vì
du diên trong cơ thể gã sắp chết, chuỗi luân hồi trằn trọc mười bốn đời cũng sắp
kết thúc.
Đương nhiên, gã
không cam lòng, chắc chắn gã đã tìm đến hỏi han Tây Vương Mẫu, dù sao bọn họ
cũng chung một tổ tiên.
Tây Vương Mẫu tiết
lộ cho gã phương thức trường sinh mới, đúng vậy, chính là đan dược bọ ăn xác.
Cho nên, gã bắt đầu
muốn có mộ, cần một lăng mộ “trường sinh” không bị chôm chỉa và quấy rầy.
Giống như Mục Vương
và Thiết Diện Sinh.
Cho nên, Đông Hạ bắt
đầu tìm kiếm và ép buộc người rất có năng lực về mặt này, chính là Uông Tàng Hải,
đến để xây mộ cho gã.
Hơn nữa, những âm
binh trong mộ chắc chắn cũng là do Tây Vương Mẫu đưa đến, để bảo vệ “Chung Cực”
đằng sau cánh cửa Thanh Đồng – thứ mà suy cho cùng cũng là thủy tổ của họ.
Phía sau cánh cửa
Thanh Đồng là gì?
Đáp án: Là Chung Cực.
Chung Cực có ba lớp
nghĩa:
1, Khả năng mê hoặc
tri giác thần bí của Thanh Đồng cổ, người ta muốn thấy cái gì thì sẽ thấy cái
đó (giống như thuốc phiện).
2, Di tích nền văn
minh Phục Hy khởi nguồn của nền văn minh Trung Hoa.
3, Bí mật trường
sinh thời cổ đại, các loại “mặt người thân rắn, nhân thú cộng sinh” thời Phục
Hy là thật. Bước vào đó có thể thấy được bí mật luân hồi của mười ba đời Vạn Nô
Vương, bí mật du diên, bí mật tẩy xóa ký ức, bí mật trường sinh.
Thứ tám, đầu thời
Minh, thời đại của cao thủ trộm mộ Uông Tàng Hải!
Theo những gì mà
bút ký ghi lại, câu chuyện của Uông Tàng Hải có vẻ phức tạp nhất, nhưng thật
ra, có được nền tảng giải đố từ những phần trên, bí mật của Uông Tàng Hải lại
trở nên cực kỳ đơn giản, chuyện của hắn đại khái có thể diễn giải như sau:
1, Vạn Nô Vương đời
thứ mười bốn bắt hắn đến xây mộ, giúp cho hắn có cơ hội tiến vào đại đồng môn,
biết được bí mật cộng sinh giữa Vạn Nô Vương và du diên, cũng hiểu rõ bí mật mê
hoặc và tẩy xóa ký ức của Thanh Đồng.
2, Loại người như
Uông Tàng Hải đương nhiên cũng nổi lòng tham muốn mình được trường sinh bất tử,
thế nhưng, hắn đương nhiên không chấp nhận kiểu cộng sinh giữa người và động vật
để rồi biến mình thành yêu quái. Vì vậy hắn bắt đầu mượn việc giúp Vạn Nô Vương
sưu tập châu báu ở trong các mộ cổ mà dò la tin tức.
3, Hắn phát hiện
hai ngôi mộ cổ đặc biệt: Lỗ Vương cung và Kính Nhi cung của Trần Bì A Tứ, Lỗ
Vương cung liên quan đến đan dược huyết thi – một biện pháp trường sinh khác,
còn Kính Nhi cung hiển nhiên liên quan đến bí mật Thanh Đồng, cũng là bí mật mà
người Miêu ở Quảng Tây (hậu nhân Xi Vưu) luôn bảo vệ. Đan dược và tẩy xóa ký ức
hiển nhiên là hai điểm quan trọng liên quan đến thuật trường sinh. Thế nhưng,
Uông Tàng Hải không thể có được sách lụa Chiến Quốc, cho nên không thể lập tức biết
được bí mật tồn tại của Tây Vương mẫu quốc.
4, Sau này, hắn
quay lại Vân Đỉnh Thiên Cung lần thứ hai, lần này hắn đã nhìn thấy thi thể Vạn
Nô Vương sau khi ăn đan dược (chính là cỗ thi thể mười hai cánh tay mặc giáp sắt),
đồng thời tìm được vị trí của Tây Vương Mẫu trên đỉnh Côn Lôn.
5, Uông Tàng Hải đã
đến được quỷ thành, nhưng lúc này Tây Vương Mẫu chắc hẳn chỉ có thể ở trong vẫn
ngọc, Uông Tàng Hải tìm ra được bí mật “xác chết vùng dậy” của Tây Vương Mẫu,
nhưng chắc hắn cũng không biết biện pháp ăn đan dược lúc còn sống rồi chui vào
trong vẫn ngọc, mà cho dù hắn có biết thì cũng chưa chắc đã biết cách làm. Uông
Tàng Hải lấy đi vẫn ngọc và đan dược bọ ăn xác từ Xà Chiểu.
6, Sau khi trở về, họ
Uông bắt đầu xây dựng ngôi mộ dưới đáy biển của mình, thật ra là để suy nghĩ và
nghiên cứu cách trường sinh. Hắn không giống với Thiết Diện Sinh, Thiết Diện
Sinh chỉ răm rắp làm theo, mà Uông Tàng Hải lại muốn tự mình thử nghiệm và hoàn
thiện.
7, Em gái và vợ của
Vạn Nô Vương (cỗ thi thể mang thai có mười hai cánh tay), xác ướp mặt ngựa có
trứng bọ ăn xác trong hộp sọ, đều là thí nghiệm mà Uông Tàng Hải bày ra.
8, Uông Tàng Hải
không muốn đợi quá trình lột da trong mộ, nhất định hắn đã nghĩ tới biện pháp
ăn đan dược bọ ăn xác lúc sống, cho nên đã tìm người để thử nghiệm, kết quả dẫm
lên vết xe đổ của Tây Vương Mẫu, biến những người đó thành các loại quái vật
như Cấm Bà hay khỉ biển.
9, Uông Tàng Hải vẫn
không cam lòng, thế là hắn nghĩ đến Thanh Đồng cổ, nảy ra một diệu kế, chính là
trước khi chết uống hai viên đan dược (đại khái thế, tôi đoán vậy) khôi phục lại
hai phần ký ức của mình, một mặt tiếp tục đợi thân thể mình lột da sống dậy, mặt
khác cấy trí nhớ và ý thức của mình lên một người khác, đợi đến ngày sống lại lần
nữa. Sau đó hắn sẽ tiếp tục bày trò trên người đang giữ ký ức của mình, đợi cho
thân thể mình sống lại. Uông Tàng Hải thật sự rất thông minh.
10, Thế nhưng, sau
khi bản thân chết đi, làm sao có thể khống chế được tất cả mọi thứ? Âm mưu của
Uông Tàng Hải thể hiện cao nhất ở chỗ này, hắn nghĩ kẻ có thể đi vào mộ mình,
nhất định là phường trộm mộ, cho nên họ Uông đã khóa kín ngôi mộ mình lại, bản
thân hắn chính là cao thủ trộm mộ, nên mộ hắn đều được thiết kế nhằm mục đích
này.
11, Ba con xà mi đồng
ngư đều nhằm dẫn dụ kẻ trộm mộ, những thứ quỷ dị trong Lỗ Vương cung, Kính Nhi
cung kết hợp với bí mật trên xà mi đồng ngư có sức hấp dẫn vô cùng, khiến cho
những kẻ trộm mộ nhất định phải tìm ra bằng được, rồi nhất định sẽ tìm đến ngôi
mộ dưới đáy biển của hắn.
12, Bản thân hắn hiểu
rất rõ kẻ trộm mộ, cho nên từng cái bẫy đều được tạo ra để dẫn dụ họ, toàn bộ
cơ quan, bố cục, âm mưu đều không phải để bảo vệ mộ, mà hoàn toàn ngược lại, là
để đạt được mục đích của chính hắn.
Cây san hô Thanh Đồng,
khẳng định là để tẩy xóa ký ức của kẻ trộm mộ.
Tiêu tử quan, cũng
là một âm mưu.
Mục đích sau cùng
chính là để kẻ trộm mộ ăn luôn bọ ăn xác chúa trong cơ thể Uông Tàng Hải, cấy
trí nhớ của hắn vào kẻ trộm mà thôi.
Đương nhiên, tình
tiết cụ thể ra sao, thì như Tam Thúc nói, nếu như viết theo bút pháp của Cổ
Long thì đây hẳn là một câu chuyện lớp lang vô cùng đặc sắc.
13, Họ Uông bố trí
xong hết thảy, hắn chết rồi, nhưng vẫn nắm giữ tất cả trong tay, cũng chính là cái
kết do chính hắn đạo diễn, ai sẽ trở thành kẻ xúi quẩy trong vở kịch của hắn
đây?
Đến đây, bí ẩn
xuyên suốt thời cổ đại đã gần như sáng tỏ.
Thời gian, tiếp tục
chảy trôi.
Bí mật thời viễn cổ,
bản chép tay của Thiết Diện Sinh, âm mưu của Uông Tàng Hải, đều lặng lẽ theo
dòng thời gian.
Cùng chờ đợi.
Chờ đợi một nhóm
người từ từ tiếp cận bí mật này từ trong bóng tối sâu thẳm, cũng vì nó mà số mệnh
rẽ ngang.
Ba đời nhà họ Ngô,
đội khảo cổ, Cầu Đức Khảo, Văn Cẩm, Muộn Du Bình…
Sợi dây mê thứ ba: Cốt lõi của Đạo Mộ Bút Ký:
Cuộc đấu đá giữa các thế lực thời hiện đại để tìm ra bí mật trường sinh bất tử.
Post a Comment