Aug 6, 2013

[ĐAM MỸ | LỊCH SỬ | DÂN THÀNH] QUYẾT TUYỆT

Written By Tích Vũ Lầu on Aug 6, 2013 | 11:13

[ĐAM MỸ | LỊCH SỬ | DÂN THÀNH] QUYẾT TUYỆT 

MỤC LỤC 

Tác giả: The Thorn Birds 

Biên dịch: Tích Vũ 

Thể loại: Đam mỹ, lịch sử đồng nhân, cung đình tranh đấu, loạn thế tranh hùng, huynh đệ văn, niên hạ, cường (nhất) công cường (nhất) thụ, lãnh mỹ thụ, ngược luyến tàn tâm 

Nhân vật: Lý Kiến Thành (thụ), Lý Thế Dân (công), Hiệt Lợi (Khả Hãn Đột Quyết), Lục Tuấn, Lý Nguyên Cát, Lý Uyên 

Tình trạng bản gốc:  24 chương, 3 vĩ thanh, hoàn 

Tình trạng bản dịch: Hoàn


[ĐAM MỸ | DÂN THÀNH] QUYẾT TUYỆT


Văn án:
Đến hôm nay, đã không còn ai trên đời này biết chính xác tràng cảnh đã quyết định vận mệnh của cả Đại Đường – sự biến Huyền Vũ Môn rốt cuộc diễn ra thế nào, không thấy những nhân vật đã sớm dừng chân giữa dòng sông lịch sử ấy ra sao, nhưng chung quy ta vẫn nghĩ, biết đâu, một mũi tên đó là kết cục tất định, cũng có nghĩa là, câu chuyện khiến người đời dành cho Đường Thái Tông* vô số hư danh cũng chỉ là vận mệnh không cách nào tránh khỏi mà thôi. Không cần giải thích, không cần biện bạch, chỉ cần lịch sử nhớ rõ: Tần Vương Lý Thế Dân, ngay tại Huyền Vũ Môn bắn chết Thái tử Lý Kiến Thành. (* Lý Thế Dân)

MỤC LỤC




Vài lời của Tích Vũ:

Đây là đồng nhân văn về cặp Dân Thành, tức Lý Thế Dân x Lý Kiến Thành, lai lịch thân thế của nhị vị có thể sơ lược như sau:

Lý Thế Dân (23/1/599 – 10/7/649), tức Đường Thái Tông, vị hoàng đế thứ hai của nhà Đường, con trai thứ hai của Đường Cao Tổ Lý Uyên. Lý Thế Dân rất giỏi võ nghệ, có tài cầm quân, sử dụng binh pháp, lại can đảm, không nề những việc nguy hiểm nhất, khi tấn công thì như vũ bão, biết lựa người và dùng người, không ngại dùng kẻ thù cũ đã đầu hàng mình.

Lý Kiến Thành (589 – 2/ 7/ 626), con trưởng của Đường Cao Tổ Lý Uyên, được phong làm Thái tử sau khi Đại Đường thành lập vào năm 618. Lý Kiến Thành là một vị tướng tài giỏi, một chính trị gia xuất sắc.

Lý Kiến Thành và Lý Thế Dân tiến hành tranh giành quyền lực trong nhiều năm, trong đó Lý Kiến Thành nhận được sự ủng hộ của Tề vương Lý Nguyên Cát. Năm 626, Đường Cao Tổ dần dần tỏ ý muốn hạn chế quyền lực của Lý Thế Dân để củng cố địa vị Thái tử, Lý Thế Dân biết Đường Cao Tổ sẽ không đổi ý nên đã gây ra sự biến Huyền Vũ môn, giết chết Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát đoạt ngôi vị.

Sự biến Huyền Vũ Môn (Huyền Vũ Môn chi biến): là sự kiện tranh giành quyền lực diễn ra vào ngày 2 tháng 7 năm 626, khi Tần vương Lý Thế Dân đã tiến hành một cuộc phục kích trước cửa Huyền Vũ, giết chết Lý Kiến Thành cùng em trai là Tề vương Lý Nguyên Cát. Xung quanh sự kiện này còn rất nhiều tranh cãi. Đây là vết đen trong cuộc đời Lý Thế Dân, trở thành ví dụ lịch sử điển hình cho những cuộc tranh giành quyền lực, huynh đệ tương tàn.

Nguyên nhân dẫn đến Huyền Vũ Môn chi biến đã bị lấp liếm suốt mấy nghìn năm, ngày nay, khi cái nhìn lịch sử đã khách quan hơn, nhiều người đã lật lại sự kiện này và có cái nhìn công bằng hơn đối với Lý Kiến Thành (Bài rửa oan cho anh nhà Lý Kiến Thành đã được nàng Thanh Du tiến hành ròng rã hơn hai tháng với độ dài đến 50 trang, ta rất cảm động và chờ đợi ngày nàng hoàn thành nó), còn trước hết, thử lướt qua một quan điểm ta cảm thấy khá đúng đắn và sâu sắc về sự kiện này, được viết thành cuốn sách mang tên “Nông Lịch Lục Nguyệt Sơ Tứ – Huyền Vũ Môn Chi Biến” của tác giả Đồng Mã Phi Mã với lời tựa như sau:

Nói đến Huyền Vũ Môn chi biến, liền nghĩ đến Lý Thế Dân, nghĩ đến Lý Thế Dân, liền nghĩ tới “Trinh Quán chi trì” (Sự trị vì dưới thời Trinh Quán – niên hiệu của Lý Thế Dân, được coi là kỷ nguyên thịnh vượng nhất của Đường triều), mà chính vì có “Trinh Quán chi trì”, Lý Thế Dân liền trở thành minh quân, mà một minh quân thì không thể có bất kỳ khuyết điểm gì, vì vậy Lý Thế Dân tại Huyền Vũ Môn chi biến liền trở thành một người vô tội bị hại, đây là thói quen đánh giá sự kiện của sử quan, cũng như của thế tục. Cách nhìn này có thể gói gọn lại là: Chuyện mà minh quân làm nhất định là chuyện tốt, chuyện mà bạo quân làm nhất định là chuyện xấu, đây là lý lẽ quen thuộc để luận “người tốt người xấu.”

Vấn đề là, có một chuyện xấu chắc chắn là do minh quân gây nên, điều này khiến các sử gia vô cùng đau đầu, không biết phải giải thích làm sao cho phải, trong lòng không khỏi oán tránh tiền nhân làm việc không thận trọng. Huyền Vũ Môn chi biến, bản thân nó không hề phức tạp, trong lịch sử không thiếu các cuộc chính biến tranh giành vương vị trong hoàng tộc với nhau, chỉ có điều, người phát động cuộc chính biến Huyền Vũ Môn lại chính là Lý Thế Dân, vô cùng tàn nhẫn, vô cùng thủ đoạn, để tranh giành địa vị Thái tử của ca ca, hắn đã giết chết chính huynh đệ ruột thịt của mình, bức phụ hoàng thoái vị, sau đó tàn sát toàn bộ người nhà của ca ca cùng đệ đệ, những hành vi này đều không phù hợp với quan niệm truyền thống lẫn chuẩn tắc làm việc thông thường.

Nếu như sau đó, Lý Thế Dân trở thành bạo quân giống như Thương Trụ Vương, Tùy Dạng Đế, thì sẽ dễ dàng hơn với các nhà sử học, người ta có thể soạn ra mười tội trạng lớn, tám điều đại ác, năm điều bất nhân các loại, cuối cùng cho ra kết luận: Quá trình đoạt vị của Lý Thế Dân là bất nhân bất nghĩa. Thế nhưng, Lý Thế Dân lại nhất định không phải là kẻ như vậy, hắn thông minh hơn người, danh tiếng tốt, lại nhẫn tâm lưu lại ác danh vì sự biến Huyền Vũ Môn, quyết định dùng nửa đời sau nỗ lực vãn hồi danh tiếng, trở thành nhất thế minh quân. Lý luận “người tốt người xấu” quen thuộc của sử gia bị lung lay rồi, cho nên họ phải tức tốc vạch tìm ẩn tình đằng sau âm mưu, thủ đoạn Huyền Vũ Môn chi biến.

Có người nói, Lý Kiến Thành muốn dùng độc hại chết Lý Thế Dân, cướp đoạt binh quyền của Lý Thế Dân, trước Huyền Vũ Môn chi biến đã bố trí đủ phương pháp dồn Lý Thế Dân vào chỗ chết, các sử gia cứ thế say sưa trong thuyết bênh vực minh quân, mà cho rằng Lý Thế Dân là tự bảo vệ mình, là tự vệ bất đắc dĩ; toàn bộ tội trạng, xấu xa, độc ác, tham lam, ích kỷ, hèn mọn, kém cỏi dồn hết lên người vị Thái tử đã chết kia, nhân tiện, bóp méo luôn hình tượng Lý Kiến Thành khi còn sống một cách thảm hại. Kỳ thực, bất kỳ ai có chỉ số IQ trung bình đều sẽ biết, chuyện mà người thừa kế ngôi vị hoàng đế không mong muốn nhất, chính là có biến cố phát sinh trước khi kế vị, bởi vì cho dù bất cứ biến cố gì, kết quả ra sao, cũng không khiến cho địa vị và danh tiếng của người đó tăng thêm một phân một tấc nào, cho nên người kế vị sẽ không vô duyên vô cớ gây ra biến cố. Tiến hành một chuyện quá mạo hiểm mà không mang lại lợi ích, Lý Kiến Thành sao có thể ngu ngốc như vậy? Đợi mấy ngày sau đăng cơ, y muốn làm gì Lý Thế Dân chẳng được? Giả như Lý Kiến Thành thật sự là kẻ ngu dốt, vậy càng không có năng lực mưu hại Lý Thế Dân, còn nếu như Lý Kiến Thành không phải kẻ ngu dốt, với địa vị và binh quyền trong tay, y càng không cần gây ra biến động mạo hiểm trước ngày kế vị. Dù là bất cứ trường hợp nào cũng đều không ăn khớp, khiến cho câu chuyện Huyền Vũ Môn chi biến trở nên chồng chất nghi vấn.

Kỳ thực, sự biến Huyền Vũ Môn căn bản không tồn tại nghi vấn, các nhà sử học dựa vào cái gì mà nghi vấn không thôi? Không thể dùng logic của lý trí mà lý giải, thì đành dùng lý lẽ tình cảm để chứng minh, “ái chi dục kỳ sinh, hận chi dục kỳ tử” (ái dục là gốc của sinh tử), “dương chi khả thượng thiên, ức chi tắc nhập địa” (thích thì nâng lên tận trời, ghét thì ghì xuống tận đất), toàn bộ đều do yêu hận mà ra. Giữa biển người mênh mang, vì danh vì lợi, đó cũng là chuyện thường của thế gian. Đế vương cũng là người. Lý Thế Dân tiến hành Huyền Vũ Môn chi biến là vì lợi, Lý Thế Dân xây dựng “Trinh Quán chi trì” là vì danh. Thôi thì, hoàng đế háo danh vẫn tốt hơn là hoàng đế không biết xấu hổ. Cho nên, hậu nhân không cần thiết phải vì vạch trần sự thật mà làm thấp đi giá trị của “Trinh Quán tri chì”, cũng không vì che giấu động cơ mà tô đẹp cho Huyền Vũ Môn chi biến. Thanh giả tự thanh, đục giả tự đục, lịch sử vốn rất đơn giản, chỉ có thế nhân làm cho nó trở nên phức tạp mà thôi.

Mỗi người đều có cái nhìn lịch sử của riêng mình, cố gắng giữ lấy kiến giải độc lập và sâu sắc thì sẽ không bị thế tục đồng hóa.

---
Tóm gọn lại, đằng sau sự biến Huyền Vũ Môn và mối quan hệ của huynh đệ Lý gia có quá nhiều tranh cãi, tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các tác giả tha hồ tưởng tượng và viết truyện. Và như thế, các tác phẩm đam mỹ về cặp Dân Thành, hay someone x Thành ra đời (Lưu ý: Đối với ta, Kiến Thành là thụ, chỉ có thể là thụ).

Ghi chú:

- Tiền đề có vẻ hơi dài nhỉ, đã ai chóng mặt chưa? =))

- Đề nghị những ai từng xem Tần Vương Lý Thế Dân hãy gạt bỏ hình tượng Lý Kiến Thành của Nghiêm Khoan. Lý Kiến Thành trong sử và trong văn đều là tổng thụ!

23 comments

8/06/2013 12:09 PM Reply

Vâng, ta cũng rất thích cái hình, hihi
Với độ dài của bộ này, khẳng định ta sẽ đọc ngay khi nó hoàn, nàng nhé
Hí hí

B_B
8/06/2013 12:25 PM Reply

O, nang drop bo kia hay song kiem hop bich hay the nao the? Mot luc thay nang om nhieu truyen ma n vua mung, vua lo. Mung la co nhieu truyen doc, lo vi so drop va doi lau.

Du Sao cung mung nha moi. Tung hoa va bong. Nang hoan som de to doc voi :x

8/06/2013 12:30 PM Reply

Yên tâm nàng, ta làm song song cả Sơn Hà lẫn Quyết Tuyệt, không bỏ bộ nào hết, Hậu chủ và Thái tử ta đều yêu hết =))

8/06/2013 1:33 PM Reply

*lết vào* Giơ tay, ta theo nữa nha =)) Tích Vũ đúng là nói nhanh làm nhanh, khâm phục khâm phục. Ta cũng giống Khanh nhi, rất thích cái hình nha ><~~~

B_B
8/06/2013 1:39 PM Reply

Nang noi ta moi de y. Chu nha kiem duoc nhieu hinh cac anh dep the. Ma cac anh nay la minh hoa cua cai gi vay?

8/06/2013 2:00 PM Reply

Sơn Hà và Quyết Tuyệt đều không có hình minh họa, cho nên ta phải cặm cụi tự design hình cho từng chương đấy. Hình các anh trai thì ta lượm lặt mỗi nơi một tí, đại khái mỹ nam Trung Hoa cổ đâu có thiếu gì, quan trọng là có tâm huyết ngồi cắt cắt ghép ghép không thôi =)))

8/08/2013 3:26 AM Reply

*đập bàn* tâm huyết dễ sợ a
*đắp chăn ngủ*

8/08/2013 8:10 AM Reply

Đạp chăn lôi dậy >_<

8/26/2013 9:30 PM Reply

Chào bạn :)lúc mình thấy bộ quyết tiệt này được dịch sang tiếng việt minh đã há hốc mồm ra đó. chính là mình đọc cũng tương đối dân thành truyện nhưng ko nghĩ sẽ có người ở việt nam mình có hứng dịch nó. mình sẽ cắm lều ở nhà bạn nha. bạn cố gắng lên ^.^ yêu bạn nhiều. thì ra ở việt nam mình cũng có dân thành đảng |o|

p/s: thực ra khi mình đọc dân thành toàn tự động lấy lý kiến thành của nghiêm khoan áp vào. nếu đã xem tần vương lý thế dân thì sẽ thấy kiến thành trong phim rõ ràng là thụ, thụ ko dậy nổi =.=' nếu ko phải đứng cạnh Âu Dương Minh Nhật thì ko thể nào công nổi đâu @@,

8/26/2013 10:00 PM Reply

Ối giời, rất tiếc ta chưa xem phim đó, chứ ko hư hại đầu óc rồi. Với ta Nghiêm Khoan là công và Lý Kiến Thành là thụ, trộn vào với nhau ko biết cho ra sản phẩm gì :p

Quên mất, chào hỏi cái đã!!!

Rất vui vì có thêm người thích Dân Thành. Sự thật Dân Thành là 1 cặp rất hay, cả hai đều có tài an bang tế thế, phò trợ cha khai sáng vương triều, lại không phải sinh ra đã là hoàng tử nên chặng đường nhân sinh trải qua rất nhiều ý vị. Mẹ mất sớm, cha xa nhà liên miên, Kiến Thành là huynh trưởng, hơn Thế Dân những 10 tuổi, hơn Nguyên Cát 14 tuổi, có thể nói vừa là cha vừa là anh. Tuổi thơ cùng nhau đọc sách, viết chữ, luyện kiếm, chạy loạn... hẳn là không thể thiếu được. Ta rất thích kiểu tình cảm được vun đắp từ nhỏ như thế.

Thế rồi tìm hiểu lịch sử, càng tìm hiểu sâu, ta càng thích con người của Thái tử Kiến Thành, giờ thì không thoát ra được nữa, chìm nghỉm trong bể truyện Thái tử rồi >_<

Đúng là ở Việt Nam mình chả có mấy truyện Dân Thành được dịch, mà theo như hiểu biết (rất hạn chế) của ta đến nay thì chỉ có Tích Vũ Lầu mần truyện về Thái tử, có nàng Thanh Du hiểu biết uyên thâm về Thái tử thì mắc bệnh nan y khó chữa (lười) nên ít ra post. Thành thử có nhiều truyện hay lắm mà ta cứ tự đọc tự ngẩn ngơ, ngoài cô Phong Đình và nàng Thanh Du thì chả biết than thở cùng ai cả.

Giờ thì có thêm bạn rồi, ta tóm chặt lấy ko cho đi đâu nữa :p

8/27/2013 4:06 PM Reply

uhm theo như ta biết thì thì năm sinh của kiến thành vốn không được chắc chắn lắm nên trong các truyện thường theo 3 giả thuyết là kiến thành hơn thế dân 12 tuổi, hơn 10 tuổi và hơn 8 tuổi (ta thích thuyết hơn 8 tuổi :)). ta cũng rất thích kiến thành. ta tin kiến thành ko thể nào là một kẻ vô năng được. vào thời điểm đó rõ ràng là đường quốc công bị nhà tùy vô cùng để phòng, hắn là thế tử của đường quốc công, sau này rùi cũng kế thừa vị trí này, hơn nữa các đệ đệ so với kiến thành khá nhỏ tuổi, rùi còn nghiệp phản tùy của lý uyên nữa ta nghĩ kiến thành hẳn phải luôn mang tư tưởng mình sẽ là người gánh vác tất cả mọi chuyện, là trách nhiệm luôn đè nặng trên vai nên hắn ko thể nào ngu dốt vô năng được. sau khi lập quốc xong lý thế dân oai phong ra trận, lập rất nhiều công lao, nhưng nếu ko phải kiến thành ở nhà lo hậu phương vững chắc thì liệu lý thế dân có hay ko có thể có quân đội hùng mạnh, sĩ khí ngút trời như vậy để đi đánh giắc, lương thảo, binh khí, thuốc men lấy đâu ra để chi cấp cho quân đội cơ chứ. mình còn biết kiến thành còn dự thảo ra rất luật rất có lợi cho đất nước (hix đọc bằng ccp nên ko cón mường tượng được gì về tên luật này nữa). nhưng cuối cùng lại chết trong tay tần vương (cái này cũng thật nhiều thuyết ah có thuyết bảo kiến thành chết là nhất tiễn xuyên tim do thế dân bắn chết. ta thích cái thuyêt này vì ta theo dân thành :) có thuyết bảo là bị một dao đâm vào tim có thuyết bảo là vạn tiễn xuyên tim +.+) rùi diệt môn luôn, rùi truy phong tức vương và rùi cuối cùng là ẩn thái tử ah. lại còn mang tiếng xấu muôn đời còn tiếng thơm để tên thế dân hưởng hết nữa chứ. =.= thực sự khi đọc về kiến thành trên wiki mình chỉ có thể vô cùng cảm ơn bạn nào đã viết bài đấy vì bài đó ko có mang kiến thành đi bôi xấu, viết rất chân thực về một kiến thành mà ta luôn nhận thức, hì rất muốn tìm bạn đó ôm một cái. Chấp niệm của ta về kiến thành còn rất là lớn ah =.='
p/s: nàng biết nhiều truyện hay về thái tử ah. giới thiêu cho ta đi :) uhm nếu là đồng nhân về thái tử thì càng tốt ah XD XD XD ta đã từng rất ức chế vì ko vào được trang qfmytv.com nghe nói trong đó có rất nhiều dân thành truyện hay mà ta ko vào được T.T dân thành đảng bên đó gọi nơi đó là "dân thành kinh đô" ah T.T

8/27/2013 7:56 PM Reply

uhm nhắc tới nghiêm khoan hì hắn ko có công như nàng tưởng đâu. hì ko biết nàng đã thấy cái này chưa
Cảnh 1: http://s829.photobucket.com/user/kotaro1991/media/37653520.g_if.html?sort=3&o=1
Cảnh 2: http://s829.photobucket.com/user/kotaro1991/media/80022237.g_if.html?sort=3&o=0 hì cái này chính là yêu người thì trực tiếp khiêng người đi XD
Còn cái này nữa. http://s829.photobucket.com/user/kotaro1991/media/20370576_33530365.g_if.html?sort=3&o=2
cái này chính là khiến ta thực muốn bổ nhào vào đẩy ngã hắn =D ta thật ko trong sáng, ko trong sáng XD XD XD
P/s: nàng copy link vào ô địa chỉ rùi xóa dấu _ trong chữ g_if rồi enter nha. ko hiểu tại sao để như bt thì link lại bị biến dạng =.='

8/27/2013 11:08 PM Reply

Ta thật bất ngờ khi gặp được 1 người cũng tâm huyết tìm hiểu về Thái tử như nàng đấy. Đúng là hình tượng Thái tử bị bóp méo 1 cách thảm hại cả ngàn năm nay rồi, dù người đời đã công tâm hơn thì sự thật cũng đã bị thời gian dài vùi lấp, muốn lật lại cũng ko còn dễ dàng nữa. Lịch sử vốn là thứ của kẻ chiến thắng, đã thắng rồi thì muốn nói gì chẳng được, cho nên ta không còn dễ dàng tin vào những lời các ông sử quan tung hô hoàng đế và thể chế của mình nữa, thay vào đó cố gắng lượm lặt những thứ bí sử, dã sử, chuyện lưu truyền dân gian để hiểu sự việc sát hơn. Chính như lời Đồng Mã Phi Mã đã nói, "mỗi người đều có cái nhìn lịch sử của riêng mình, cố gắng giữ lấy kiến giải độc lập và sâu sắc thì sẽ không bị thế tục đồng hóa."

Đồng nhân về Thái tử ta ko đọc nhiều đâu, vì thật sự ta hơi kén truyện, ngoài Quyết Tuyệt thì ta thấy có Thịnh Đường và Liệt Tâm khá được, còn lại thì chưa có rớ qua, hoặc rớ qua rồi thì bỏ của chạy lấy người (kiểu như Khuynh Thành là 1 ví dụ @@,)

8/27/2013 11:26 PM Reply

Yên tâm nàng, ta xem được hết rồi. Thật mất mặt 18 đời tổ tông nhà cha Khoan, thụ ko đỡ nổi =))

Tẩy não, lập tức tẩy não, cha Khoan là công, là công, là công, là côngggggggggg.....

8/28/2013 8:08 AM Reply

vì ta rất thích kiến thành mà. tìm hiểu một chút cũng thấy rất vui. vụ sử sách thì đều do mấy lão sử quan ghi lại cả ah. rất nhiều hình tượng bị bóp méo rất khủng bố. như võ tắc thiên là một ví dụ. có những người sau này đã phân tích võ tắc thiên trong sử ko có tàn nhẫn như trong sử. nhưng do mấy lão sử gia toàn theo đạo khổng, thấy việc võ tắc thiên lên ngôi hoàng đế là vô cùng chướng mắt, ghen ghét + đố kị nên đã đem hình tượng đó bôi xấu một cách dã man để chứng mình nữ nhân làm hoàng đế là ko nên. hì mới đây con cháu của thi nại am còn phải đi xin lỗi con cháu của phan kim liên vì các nhà sử gia hiện nay đã chứng minh phan kim liên và một người phụ nữ rất tận tụy, và luôn theo đúng lễ tiến của người đời xưa.thủy hử tuy chỉ là tiểu thuyết ko phải dã sử nhưng đúng là đã làm cho phan kim liên tiếng xấu muôn đời ah. túm lại mấy lão sử gia thật đáng băm vằm =.='

8/28/2013 8:12 AM Reply

Vậy nàng mau đi tẩy não đi. ta chính là đã tẩy não nhưng ko thành công nên cứ bị ám ảnh suốt đấy @@,

9/19/2013 12:56 PM Reply

Ối ối, cao nhân đến đây =))

10/17/2013 9:03 PM Reply

Hì cảm ơn nàng đã chỉ ta địa chỉ nha. mà ta nghe nói nàng có bài viết về thái tử phải ko. ở đâu vậy cho ta coi với. Ta chỉ là do đọc truyện thích thái tử rồi đi tìm hiểu nên ham hố một chút :) Thanh du nàng là thái tử đảng ah :-d . ta trước đây còn là Thế Dân đảng đó.

10/17/2013 9:10 PM Reply

Nàng Thanh Du cũng từ Thế Dân Đảng mà biến chất thành Thái Tử Đảng đó =)) Đại khái nàng ấy rất am tường lịch sử, có điều tra nghiên cứu rất công phu, mà chính vì quá công phu nên ta thấy nàng ấy cứ viết hoài viết mãi mà chưa có public nữa, làm ta cũng đợi mòn mỏi lên đây @@,

10/17/2013 9:19 PM Reply

Vậy là nàng ấy vẫn chưa viết ra sao. =.= Ta bị đầu độc bởi cái phim Khai sáng thịnh đế, xem phim chết ngay với Thế Dân của Thẩm Hiểu Hải. sau đó xem phim nào có thái độ hắc Thế dân một chút là cạch ngay. Sau đó đọc Thịnh đường, rồi Liệt tâm, rồi các soái ca ầm ầm đi đóng Kiến Thành ta quyết định đào ngũ. @@,
P/s: Ta chạy vào đây xem nàng đã có phiên ngoại quyết tiệt chưa nhưng vẫn chưa có :(

10/17/2013 9:39 PM Reply

Nàng ấy đã viết rồi đó chứ, tính cả phụ lục lên đến cả trăm trang, có điều vẫn... chưa xong, có lẽ đang bận với project Đạo Mộ Bút Ký.
Ta cũng đang bận quá nên chưa làm phiên ngoại được. Tiện thể, ta trịnh trọng giới thiệu với nàng project mới của ta: Đam mỹ lịch sử thời Bắc Tống: Đại Tống Bát Hiền Vương, link ở đây: http://tichvulau.blogspot.com/2013/10/dam-my-lich-su-bat-hien-vuong-muc-luc.html. Truyện phải nói là quá hay luôn, em thụ thông minh, lãnh tuyệt, cao ngạo và có tầm nhìn không kém gì Kiến Thành thái tử của chúng ta, mà số phận thì bi kịch hơn nhiều. Nàng có thể xem qua review trong phần mục lục để biết thêm chi tiết =D

10/17/2013 9:49 PM Reply

hì tốt quá. :) ta vừa mới phong quan. (tháng trước bế quan ôn thi =.=' ) vậy là có truyện để đọc rùi. |o|

12/02/2014 1:57 PM Reply

Ta cũng đang theo bộ này , nhưng vì ta kém văn , nên ít cmm nhé nàng

Post a Comment

Thục Thiên Mộng Hoa Lục